แผ่นดินไหวขนาด 7.4 ที่ไต้หวัน รุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปี อาคารบ้านเรือนถล่ม

03 เมษายน 2567, 09:37น.


          คืบหน้าเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.4 นอกชายฝั่งทางภาคตะวันออกของไต้หวัน เมื่อเวลา 07.58น.ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น(ราว 06.58 น.ตามเวลาของประเทศไทย) โดยศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองฮัวเหลียนของไต้หวันไปทางใต้ 18 กิโลเมตร และลึก  15.5 กิโลเมตร เกิดอาฟเตอร์ช็อก 9 ครั้ง รวมถึงอาฟเตอร์ช็อกขนาด 4 ตามรายงานของสำนักธรณีวิทยาสหรัฐฯ



          ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยากลางไต้หวัน (CWA)ระบุว่า เป็นแผ่นดินไหวขนาด 7.2 พร้อมทั้งแจ้งเตือนประชาชนให้ระวังคลื่น    สึนามิ ให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงอพยพไปยังที่สูง เช่นเดียวกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์ บีบีซีรายงานอ้างนายวู เชียน ฟู ผู้อำนวยการสำนักธรณีวิทยาของไต้หวันว่า แผ่นดินไหวในครั้งนี้ เกิดขึ้นไม่ห่างจากแผ่นดินใหญ่ของไต้หวันและค่อนข้างตื้น แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ทั่วทั้งเกาะ อีกทั้งเป็นเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดในไต้หวันในรอบ 25 ปี ขณะที่เว็บไซต์ข่าวโฟกัส ไต้หวันรายงานว่า มีการระงับบริการรถไฟใต้ดินในเมืองไถจง และเมืองเกาสง ชั่วคราว 40-60 นาทีเนื่องจากเหตุแผ่นดินไหว



          นอกจากนี้ มีคลิปวิดีโอซึ่งออกอากาศโดยสถานีโทรทัศน์ TVBS ของไต้หวัน แสดงให้เห็นอาคารพักอาศัยหลายแห่งถล่มลงมา และมีการอพยพชาวบ้านออกจากบ้านเรือนและโรงเรียนหลายแห่ง นอกจากนี้ ชิ้นส่วนจากซากอาคารที่ถล่มลงมา ทำให้รถยนต์หลายคันเสียหาย ขณะเดียวกัน สินค้าต่างๆร่วงหล่นจากชั้นวางของตามร้านสะดวกซื้อต่างๆในไต้หวัน



          สถานีโทรทัศน์ TVBS สำนักข่าวเซ็นทรัล นิวส์ และ สำนักข่าว SET News ของไต้หวัน รายงานว่า ทางหลวงเส้นหนึ่งที่เชื่อมชายฝั่งทางตะวันตกกับตะวันออกของไต้หวันเสียหายจากก้อนหินร่วงจากเทือกเขาขวางจราจรบนท้องถนน มีรถ 12 คันเสียหายและมีผู้บาดเจ็บ 9 คน



         ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ที่ทางหลวงซูหัว (Suhua Highway) แถบชายฝั่งทางตะวันออกของไต้หวัน เสียหายอย่างหนักจากเหตุแผ่นดินไหวเช่นเดียวกัน มีรายงานเกิดเหตุดินสไลด์ ทำให้ก้อนหินขนาดร่วงหล่นจากเทือกเขา 9 ครั้ง กีดขวางจราจร ทำให้มีการสั่งปิดจราจรบนทางหลวงนี้ทั้งสาย



        คลิปข่าวจากสถานีโทรทัศน์ TVBS แสดงให้เห็นกันสาดของอาคารหลังหนึ่งถล่มทับรถจักรยานยนต์คันหนึ่งบนถนน และอาคารสูง 9 ชั้นแห่งหนึ่งเอียงมาทางขวา



        ก่อนหน้านี้ เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.6 ที่ไต้หวัน เมื่อเดือนก.ย.2542 มีผู้เสียชีวิต 2,400 ราย อาคารบ้านเรือนถล่มลงมา 5,000 หลัง



        ส่วนประเทศเพื่อนบ้าน สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น เตือนว่า คลื่นสึนามิสูง 3 เมตรอาจจะพัดไปถึงชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ขณะที่สำนักธรณีวิทยาของฟิลิปปินส์ ประกาศเตือนเรื่องคลื่นสึนามิเช่นเดียวกัน ด้านสื่อทางของการจีนรายงานว่า แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ในมณฑลฝูเจี้ยน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศจีน



 



#เหตุแผ่นดินไหวไต้หวัน



#เตือนภัยสึนามิ

ข่าวทั้งหมด

X