สธ.ญี่ปุ่นตรวจสอบโรงงานอาหารเสริมโคบายาชิ หลังพบผู้ป่วยและเสียชีวิตเพิ่มขึ้น

30 มีนาคม 2567, 13:24น.


          กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานท้องถิ่นของญี่ปุ่นได้เข้าตรวจสอบโรงงานของบริษัทโคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอล (Kobayashi Pharmaceutical Co) ในโอซาก้า ในวันนี้ (30 มีนาคม 67) ตามที่มีรายงานการเจ็บป่วยและเสียชีวิต หลังการรับประทาน "เบนิโคจิ"ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากข้าวยีสต์แดงของบริษัท





          โรงงานแห่งนี้ตั้งอยู่ทางตะวันตกของญี่ปุ่น ปิดการทำงานตั้งแต่ในเดือนธันวาคม (2566) แต่กระทรวงและรัฐบาลท้องถิ่นต้องการตรวจสอบสถานที่เนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพที่เพิ่มมากขึ้น



          จนถึงขณะนี้ บริษัทฯ รายงานผู้เสียชีวิต 5 ราย มีผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมากกว่า 110 ราย ขณะที่อีกประมาณ 680 รายมีปัญหาด้านสุขภาพหรือต้องการไปพบแพทย์ ส่วนใหญ่คือผู้ที่บริโภคผลิตภัณฑ์ที่ผลิตหลังเดือนกันยายน



          ในการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ (29 มีนาคม 67) บริษัทฯ รายงานการตรวจพบกรดพิวเบอรูลิก (puberulic) ซึ่งเป็นสารประกอบธรรมชาติที่ทำจากราสีน้ำเงินอยู่ในส่วนผสมของอาหารเสริม และอาจเกี่ยวข้องกับปัญหาสุขภาพ บริษัทฯ ได้แจ้งการตรวจพบนี้ ต่อที่ประชุมคณะผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงสาธารณสุขแล้ว



          กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการ ของญี่ปุ่นเพิ่มเติมว่า สารชนิดนี้ เป็นสารต้านแบคทีเรียและยาต้านมาเลเรียที่มีฤทธิ์รุนแรงซึ่งอาจเป็นพิษได้ และมอบให้สถาบันสาธารณสุขศาสตร์แห่งชาติ ตรวจวิเคราะห์ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ข้าวยีสต์แดงที่มีการผลิตในช่วงระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา เพื่อตรวจวัดระดับความเป็นพิษ และตรวจดูว่ามีสารเป็นพิษอื่น ๆ ด้วยหรือไม่



          ความกังวลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารปรากฏขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งในเวลานั้น บริษัทแจ้งว่าได้รับการร้องเรียนว่าผู้รับประทานผลิตภัณฑ์มีปัญหาสุขภาพ เช่น โรคไต และประกาศเรียกคืนผลิตภัณฑ์ แต่เหตุการณ์นี้ส่งผลกระทบต่อผลิตภัณฑ์หลายประเภทของบริษัท รวมถึงสาเก ขนมหวาน ขนมปัง และมิโซะ





#ญี่ปุ่น



#ข้าวยีสต์แดง

ข่าวทั้งหมด

X