อิสราเอลส่งหัวหน้าหน่วยความมั่นคงเจรจาหยุดยิงรอบใหม่ ขณะที่สหรัฐฯส่งอาวุธสนับสนุนเพิ่มเติม

30 มีนาคม 2567, 12:07น.


          นาย เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เห็นชอบให้หัวหน้าหน่วยงานความมั่นคงของอิสราเอล คือนายเดวิด บาร์เนีย หัวหน้าหน่วยมอสซาด และนาย โรเนน บาร์ หัวหน้าหน่วยชินเขต เข้าร่วมการเจรจาหยุดยิงรอบใหม่ที่จะจัดขึ้นในกรุงโดฮา กาตาร์ และกรุงไคโร อียิปต์ หลังการตกลงส่งคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงเดินทางไปยังสหรัฐ และการเจรจาที่กาตาร์ยังไม่มีความคืบหน้า



          สำนักข่าวหลายแห่งรายงานว่า ฝ่ายอิสราเอลยังมีเจ้าหน้าที่มอสซาดจำนวนหนึ่งอยู่ในกรุงโดฮาเพื่อเจรจาต่อไป หลังจากที่ฝ่ายฮามาสแจ้งให้ผู้ไกล่เกลี่ยทราบว่า พวกเขายืนยันข้อเรียกร้องเดิมสำหรับการหยุดยิงถาวร การถอนทหารอิสราเอลออกจากฉนวนกาซา ผู้พลัดถิ่นชาวปาเลสไตน์ได้กลับบ้าน และการแลกเปลี่ยนนักโทษ ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องที่อิสราเอลไม่ยอมรับ



          โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันพุธ (27 มีนาคม 67) นายบาร์เนียได้แจ้งคณะรัฐมนตรีสงครามว่ายังมีความเป็นไปได้ที่จะสามารถบรรลุข้อตกลงแลกเปลี่ยนตัวประกัน หากอิสราเอลผ่อนปรนให้ชาวปาเลสไตน์เดินทางกลับบ้านทางตอนเหนือของฉนวนกาซา ซึ่งเป็นแนวทางที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐมนตรีกระทรวงสงคราม และคณะผู้สังเกตการณ์ แต่นายยูอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหม ตลอดจนผู้บัญชาการกองกำลังป้องกันตนเองหรือไอดีเอฟไม่เห็นด้วย โดยกล่าวว่าตอนนี้ไม่ใช่เวลาที่จะผ่อนปรนในการเจรจา ทั้งสนับสนุนให้มีการเตรียมพร้อมโจมตีราฟาห์ต่อไป



          อียิปต์ กาตาร์ และสหรัฐฯ พยายามผลักดันข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา เนื่องจากสหประชาชาติเตือนถึงวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่ทวีความรุนแรงขึ้น แต่ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ได้อนุมัติให้มีการส่งมอบเครื่องบินรบและระเบิด มูลค่ารวมหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับอิสราเอล ซึ่งรวมถึงเครื่องบินรบ F-35 จำนวน 25 ลำ ที่ได้รับการอนุมัติมาจากสภาคองเกรสเมื่อหลายปีก่อน กับให้ส่งความช่วยเหลือทางทหารประจำปีมูลค่า 3,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แก่อิสราเอลด้วย



..



#อิสราเอล



#ฮามาส



#ฉนวนกาซา

ข่าวทั้งหมด

X