ดัชนี PCE เดือน ก.พ. ปรับตัวเพิ่มขึ้น ร้อยละ 2.5 นักลงทุนรอฟัง 'พาวเวล'แถลงคืนนี้

29 มีนาคม 2567, 20:56น.


          กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยว่า การใช้จ่ายส่วนบุคคลของผู้บริโภคสหรัฐเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.8 ในเดือนก.พ.สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับร้อยละ0.5 จากระดับร้อยละ 0.2 ในเดือนม.ค.



          นอกจากนี้ รายได้ส่วนบุคคลเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.3 ในเดือนก.พ. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับร้อยละ 0.4 หลังจากเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.0 ในเดือนม.ค. กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลทั่วไป (Headline PCE) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้นร้อยละ 2.5 ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ จากระดับร้อยละ 2.4 ในเดือนม.ค.



          ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน (Core PCE) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ ปรับตัวขึ้นร้อยละ 2.8 ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ จากระดับร้อยละ 2.9 ในเดือนม.ค.



          ทั้งนี้ ดัชนี PCE ถือเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)



          ตัวเลขที่ออกมาทำให้นักลงทุนทั่วโลกจับตาท่าทีของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ซึ่งมีกำหนดกล่าวถ้อยแถลงในคืนนี้ ในการประชุมว่าด้วยนโยบายการเงินและเศรษฐกิจมหภาค ซึ่งจัดขึ้นที่ธนาคารกลางสหรัฐสาขาซานฟรานซิสโกในวันนี้เวลา 11.30 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือคืนนี้เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย แม้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทปิดทำการในวันนี้ เนื่องในวัน Good Friday แต่นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายพาวเวล และดัชนี PCE โดยคาดว่าตลาดหุ้นจะมีปฏิกริยาตอบรับในการซื้อขายในวันจันทร์ที่ 1 เม.ย.



           ก่อนหน้านี้ นายพาวเวลกล่าวหลังการประชุมเฟดในสัปดาห์ที่แล้วว่า ถึงแม้ข้อมูลเงินเฟ้อจะดีดตัวขึ้น แต่สิ่งนี้ไม่ได้เปลี่ยนแปลงมุมมองของเฟดที่ว่า เงินเฟ้อกำลังปรับตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไปสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับร้อยละ 2  ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นว่าเฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.



 



#เศรษฐกิจสหรัฐ



 

ข่าวทั้งหมด

X