อิสราเอลโจมตีคลังอาวุธในซีเรีย เสียชีวิต 38 ราย บาดเจ็บหลายสิบราย

29 มีนาคม 2567, 15:53น.


          กลุ่มสังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนซีเรีย ซึ่งตั้งอยู่ในอังกฤษ รายงานว่า อิสราเอลโจมตีคลังขีปนาวุธของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใกล้สนามบินอเลปโป ในซีเรีย ในช่วงเช้าวันนี้ (29 มีนาคม 67) สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 38 รายและบาดเจ็บอีกจำนวนมาก



          สื่อของทางการซีเรีย รายงานโดยอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่ทหารที่ไม่เปิดเผยชื่อรายหนึ่งที่กล่าวว่าการโจมตีของอิสราเอลเกิดขึ้นพร้อมกับการโจมตีด้วยโดรนของกลุ่มกบฏซีเรียต่อเป้าหมายพลเรือนในอเลปโปและชานเมือง แต่ไม่ได้รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บที่แน่นอน



          ในรายงานของกลุ่มสังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนซีเรีย ระบุว่า การโจมตีสามารถทำลายคลังขีปนาวุธกลุ่มก่อการร้ายของเลบานอนในย่านชานเมือง ใกล้กับสนามบินนานาชาติ ในกลุ่มผู้เสียชีวิต เป็นเจ้าหน้าที่ทหาร 36 นาย หลังการโจมตียังมีเสียงระเบิดดังขึ้นอีกเป็นระยะ ในช่วงเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง แต่ไม่มีผลให้ต้องปิดสนามบิน



          ยังไม่มีคำแถลงใดๆ จากฝ่ายอิสราเอลเกี่ยวกับการโจมตีในครั้งนี้ ซึ่งที่ผ่านมา อิสราเอลมีการโจมตีเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับอิหร่านในซีเรียบ่อยครั้ง รวมถึงการโจมตีใกล้กรุงดามัสกัส เมื่อวันพฤหัสบดี (28 มีนาคม) มีประชาชนได้รับบาดเจ็บ 2 คน แต่การโจมตีในช่วงเช้าวันนี้สร้างความเสียหายรุนแรงที่สุดในช่วง 5 เดือนที่มีความขัดแย้งในฉนวนกาซา ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม (2566) และการปะทะกันระหว่างกลุ่มฮิซบอลเลาะห์กับกองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอลบริเวณชายแดนเลบานอน-อิสราเอล มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 346 รายในเลบานอน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ แต่ยังรวมถึงพลเรือนอย่างน้อย 68 ราย การสู้รบยังทำให้ผู้คนหลายหมื่นคนต้องพลัดถิ่นทางตอนใต้ของเลบานอนและทางตอนเหนือของอิสราเอล



..



#ฮิซบอลเลาะห์



#อิสราเอล

ข่าวทั้งหมด

X