ญี่ปุ่นกลับมาให้ทุนแก่หน่วยงานช่วยเหลือปาเลสไตน์อีกครั้ง

29 มีนาคม 2567, 14:05น.


          ญี่ปุ่นกลับมาให้ทุนสนับสนุนสำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานแห่งสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA)ในเขตฉนวนกาซาอีกครั้ง หลังการพบหารือระหว่าง นางโยโกะ คามิกาวะ รัฐมนตรีการต่างประเทศญี่ปุ่น กับนายฟิลิปเป ลัซซารินี หัวหน้าสำนักงานฯ ที่กรุงโตเกียว



          ในแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า ทั้ง 2 ฝ่ายมีการหารือเกี่ยวกับแนวทางการทำงานเพื่อปรับปรุงความโปร่งใสและการกำกับดูแล รวมถึงการตรวจสอบย้อนกลับของเงินทุน และความเป็นกลางของเจ้าหน้าที่ ญี่ปุ่นและหน่วยงานฯ จะมีความร่วมมือทำงานต่อไป



          ความเคลื่อนไหวของญี่ปุ่น ยังเกิดขึ้นต่อเนื่องจากการที่คณะกรรมาธิการยุโรป แคนาดา ออสเตรเลีย สวีเดน และฟินแลนด์ทยอยกลับมาสนับสนุนหน่วยงานอีกครั้งในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา



          ญี่ปุ่นและกลุ่มประเทศผู้บริจาคหลายแห่งยกเลิกการสนับสนุนหน่วยงานสำหรับชาวปาเลสไตน์ หลังจากที่อิสราเอลกล่าวหาว่ามีเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานบางคนมีส่วนร่วมกับกลุ่มฮามาสโจมตีเมืองชายแดนอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม (2566) จากนั้นสหประชาชาติ ไล่ออกเจ้าหน้าที่ 12 คนที่มีหลักฐานยืนยันว่ามีส่วนร่วมในการโจมตี แต่ต่อมาอิสราเอลอ้างว่ามีเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานมากกว่า 450 คนเป็นผู้ที่เข้าร่วมปฏิบัติการก่อการร้ายร่วมกับกลุ่มฮามาส ซึ่งสหประชาชาติ ยืนยันว่า เป็นข้อกล่าวหาที่ไม่มีหลักฐาน



..



#ญี่ปุ่น



#สหประชาชาติ

ข่าวทั้งหมด

X