ศาลสหประชาชาติสั่งอิสราเอลเปิดทางให้จัดส่งอาหารและความช่วยเหลือทางการแพทย์เข้าไปในฉนวนกาซา

29 มีนาคม 2567, 13:31น.


          คณะตุลาการศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) ของสหประชาชาติ มีมติเป็นเอกฉันท์ให้อิสราเอลเปิดทางให้จัดส่งความช่วยเหลือเข้าสู่ฉนวนกาซาอย่างไม่มีข้อจำกัด เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะอดอยาก นอกจากนี้ อิสราเอลต้องรับรองว่ากองทัพจะไม่กระทำการใดๆ ที่ถือเป็นการละเมิดสิทธิใดๆ ของชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาภายใต้อนุสัญญาการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์



          อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศอิสราเอลโต้แย้งข้อกล่าวหาขัดขวางการส่งความช่วยเหลือว่าไม่มีมูลความจริง อิสราเอลมีการทำงานร่วมกับสหประชาชาติ และหน่วยงานระหว่างประเทศ เพื่อส่งเสริมความคิดริเริ่มใหม่ๆ และขยายขอบเขตการทำงานในปัจจุบัน เพื่อให้ส่งมอบความช่วยเหลือเข้าสู่ฉนวนกาซาได้อย่างต่อเนื่อง



          คำตัดสินของศาล เป็นไปตามคำร้องของแอฟริกาใต้ที่ขอให้มีคำสั่งเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนการป้องกันการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในฉนวนกาซา แม้ว่าคำสั่งที่ออกโดยศาลจะมีผลผูกพันทางกฎหมาย แต่ก็ขาดอำนาจในการบังคับใช้



         เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โครงการอาหารโลกนำเสนอรายงานเตือนว่า ประชาชน 2 ล้าน 2 แสนคนในฉนวนกาซากำลังเผชิญกับความไม่มั่นคงทางอาหารเฉียบพลันในระดับสูง และจะมีความอดอยากเกิดขึ้นทางตอนเหนือของดินแดนก่อนสิ้นเดือนพฤษภาคม นาย โวลเกอร์ เติร์ก ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ กล่าวว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากการที่อิสราเอลขัดขวางการส่งความช่วยเหลือเข้ามาในพื้นที่ จนถึงการแจกจ่ายความช่วยเหลือ การพลัดถิ่นของประชากรส่วนใหญ่ และการทำลายโครงสร้างพื้นฐาน



..



#ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ



#อิสราเอล

ข่าวทั้งหมด

X