รัสเซียขัดขวางการต่ออายุคณะผู้ตรวจสอบของสหประชาชาติติดตามการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

29 มีนาคม 2567, 12:47น.


          รัสเซียใช้สิทธิ์ยับยั้งการต่ออายุคณะผู้ตรวจสอบของสหประชาชาติ เพื่อติดตามการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือซึ่งบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2549 และการทำงานของคณะผู้เชี่ยวชาญจะสิ้นสุดในวันที่ 30 เมษายน นี้ ส่วนจีนงดออกเสียง ขณะที่สมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่เหลืออีก 13 ประเทศลงมติเห็นชอบ



          คณะผู้ตรวจสอบฯ จะนำเสนอรายงานปีละ 2 ครั้งต่อคณะมนตรีความมั่นคงฯ พร้อมข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงการทำงานตามมาตรการคว่ำบาตรที่บังคับใช้ครั้งแรกในปี 2549 และค่อยๆ เข้มแข็งขึ้น โดยในรายงานล่าสุดที่มีการเผยแพร่ต่อสาธารณะเมื่อต้นเดือนนี้ (มีนาคม67) ระบุว่าเกาหลีเหนือมีการกระทำที่เป็นการ “ดูหมิ่น” การคว่ำบาตร ทั้งการยิงขีปนาวุธและละเมิดข้อจำกัดการนำเข้าน้ำมัน ขณะนี้คณะผู้ตรวจสอบกำลังมีการตรวจสอบข้อกล่าวหาที่ว่า เกาหลีเหนือสนับสนุนอาวุธให้กับรัสเซีย และการโจมตีทางไซเบอร์ที่สร้างรายได้ให้ประเทศมากกว่า 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ



          นายแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า การกระทำของรัสเซียในวันนี้ คือการบ่อนทำลายสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ เพื่อสนับสนุนความร่วมมือกระทำการทุจริตระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือ



          นายวาสซิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตสหประชาชาติของรัสเซีย กล่าวต่อที่ประชุมก่อนการลงมติว่าชาติตะวันตกกำลังพยายามกดดันเกาหลีเหนือ และไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง รวมถึงความพยายามป้องกันการแพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ ทั้งกล่าวหาคณะผู้เชี่ยวชาญว่าถูกลดบทบาทให้อยู่ในมือของชาติตะวันตกมากขึ้นเรื่อยๆ มีการนำเสนอรายงานที่ไม่เป็นกลาง



...



#เกาหลีเหนือ



#รัสเซีย



#คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

ข่าวทั้งหมด

X