สธ.ญี่ปุ่น สั่ง 200 บริษัทตรวจสอบ'อาหารเสริมลดน้ำหนัก' หลังมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ให้ข้อมูล WHO เร่งแก้ไข

29 มีนาคม 2567, 09:35น.


            ความห่วงกังวลหลังจากมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นรวม 4 ราย หลังจากมีปัญหาเกี่ยวกับไต และมีผู้เจ็บป่วยเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล 106 คน จากการบริโภคอาหารเสริม เบนิโคจิ คอเลสเฮลป์ (Benikoji CholesteHelp)ผลิตภัณฑ์ของบริษัทผลิตยา โคบายาชิฟาร์มาซูติคอล ของญี่ปุ่น ที่มีส่วนผสมจากข้าวยีสต์แดง หรือเบนิโคจิ ที่ช่วยลดคอเลสเตอรอล ซึ่งเชื่อกันว่ามีผลต่อการควบคุมน้ำหนัก 


            NHK รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่น ประชุมคณะผู้เชี่ยวชาญ เมื่อวันพฤหัสฯ(28 มี.ค.67) เพื่อพิจารณาปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ของบริษัทจะชี้แจงให้ที่ประชุมรับทราบ หลังจากเกิดปัญหา และเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว(22 มี.ค.67) บริษัทเรียกเก็บอาหารเสริม 3 แบรนด์ ชื่อ เบนิโคจิ คอเลสเฮลป์ และผลิตภัณฑ์อาหารเสริมอีก 2 ตัว ที่มีส่วนผสมจากข้าวยีสต์แดง ที่วางจำหน่ายตามร้านขายยาทั่วประเทศ  


           หลังจากการประชุมเสร็จสิ้น กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่น กล่าวว่า จะขอให้บริษัทประมาณ 200 แห่ง ที่ได้รับผลิตภัณฑ์ของบริษัทดังกล่าว เร่งดำเนินการตรวจสอบ นายฮายาชิ โยชิมาสะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่น กล่าวก่อนหน้านี้ว่ารัฐบาลจะดำเนินการเพื่อรับรองความปลอดภัยของอาหาร ได้ให้ข้อมูลแก่องค์การอนามัยโลก(WHO) และรัฐบาลต่างประเทศว่าจะเร่งดำเนินการในเรื่องดังกล่าว เพื่อให้มีความมั่นใจต่อผลิตภัณฑ์อาหารของญี่ปุ่น 


           ด้านบริษัท โคบายาชิฟาร์มาซูติคอล ประชุมผู้ถือหุ้น ประธานบริษัทขออภัยและกล่าวว่าบริษัทจะสอบสวนสาเหตุดังกล่าว ผู้ถือหุ้นรายหนึ่งกล่าวว่า เป็นปัญหาที่บริษัททำให้ผู้คนเดือดร้อนมาก ผู้ถือหุ้นอีกราย หวังว่า ในเร็วๆนี้น่าจะทราบถึงสาเหตุ เพื่อคนที่รับประทานผลิตภัณฑ์อื่นๆของบริษัทจะได้ปลอดภัยและมีความมั่นใจ  บริษัทกล่าวว่า ผลิตภัณฑ์บางชนิดที่ผลิตระหว่างเดือนเม.ย.-ธ.ค.ปีที่แล้ว อาจมีสารที่ทำให้เกิดปัญหา ซึ่งสารดังกล่าวน่าจะเป็นสาเหตุ


          ศาสตราจารย์อาเบะ มาซาโนริ คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยนิฮอน ระบุว่า ตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้วถึงเดือนก.พ.ปีนี้ ตรวจพบผู้ป่วย 3 ราย จากการตรวจสอบประวัติพบว่าก่อนที่จะมารับประทานอาหารเสริม เบนิโคจิ คอเลสเฮลป์ ไม่มีใครป่วยเป็นโรคเรื้อรังมาก่อน 


พร้อมยกตัวอย่าง ผู้ป่วยรายหนึ่ง หากผู้ป่วยไม่ได้รับการตรวจเลือดและปัสสาวะเป็นประจำ อาการของเธออาจรุนแรงถึงจุดที่สามารถตรวจพบได้เฉพาะเมื่อถึงระยะสุดท้ายเท่านั้น ศาสตราจารย์อาเบะ แสดงความกังวลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นี้ และได้ติดต่อบริษัทโคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอล เมื่อเดือนที่แล้ว เพื่ออธิบายอาการของผู้ป่วยอย่างละเอียด


 


#ญี่ปุ่น


#อาหารเสริมลดน้ำหนัก


CR:NHK


 
ข่าวทั้งหมด

X