ศาลอิสราเอล ระงับเงินอุดหนุนกลุ่มอุลตร้าออร์โธดอกซ์ เหตุไม่ได้เข้าร่วมกองทัพ

29 มีนาคม 2567, 08:07น.


          ศาลฎีกาของอิสราเอลมีคำสั่งให้รัฐบาลระงับเงินอุดหนุนกลุ่มอุลตร้าออร์โธด็อกซ์ เนื่องจากการที่สมาชิกของกลุ่มไม่ได้ทำหน้าที่ในกองทัพ



          คำตัดสินในครั้งนี้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อความพยายามของนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ในการลดความขัดแย้งภายในพรรคร่วมรัฐบาลเกี่ยวกับประเด็นการเกณฑ์ทหาร ซึ่งกลุ่มอุลตร้าออร์โธด็อกซ์ที่ให้การสนับสนุนนายเนทันยาฮูมาอย่างยาวนาน ต้องการให้งดเว้นการเกณฑ์ทหารต่อสมาชิกกลุ่มรวมถึงนักบวชของกลุ่มต่อไป แต่คณะรัฐมนตรีสงครามมีความเห็นว่าทุกภาคส่วนของสังคม ควรมีส่วนร่วมอย่างเท่าเทียมกันในการทำสงครามปราบปรามกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา



          หากกลุ่มอุลตร้าออร์โธด็อกซ์ถอนตัวจากการสนับสนุนรัฐบาล จะทำให้อิสราเอลต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ ในห้วงเวลาที่นายเนทันยาฮูกำลังมีคะแนนนิยมลดลง



          ผู้ชายชาวอิสราเอลส่วนใหญ่จะต้องรับราชการทหารเป็นเวลาเกือบ 3 ปีและการสังกัดในกองกำลังสำรองอีกหลายปี ผู้หญิงชาวอิสราเอลรับราชการ 2 ปี แต่กลุ่มอุลตร้าออร์โธดอกซ์ที่มีอำนาจทางการเมือง มีสมาชิกประมาณร้อยละ 13 ของพลเมืองทั้งหมด ได้รับการยกเว้น เนื่องจากต้องเข้าเรียนเต็มเวลาในเซมินารีทางศาสนา โดยได้รับค่าตอบแทนจนถึงอายุ 26 ปี ซึ่งเป็นประเด็นที่สร้างความตึงเครียดมาอย่างยาวนาน และมีความไม่พอใจมากขึ้นเมื่ออิสราเอลทำสงครามในฉนวนกาซา สูญเสียทหารไปมากกว่า 500 นาย นับตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2566



          ในคำสั่งศาล ระบุว่า ระบบการเกณฑ์ทหารในปัจจุบันเป็นการเลือกปฏิบัติ และให้เวลารัฐบาลจนถึงวันจันทร์ (1 เมษายน 67) เพื่อเสนอแนวทางการทำงานฉบับใหม่และให้เวลาจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน ในการผ่านแผนการทำงาน แต่นายเนทันยาฮูได้ขอให้ศาลขยายเวลาออกไปอีก 30 วันเพื่อหาทางประนีประนอม ซึ่งศาลยังไม่มีความเห็นต่อข้อเรียกร้องนี้ แต่ได้ออกคำสั่งชั่วคราวห้ามรัฐบาลจัดสรรเงินอุดหนุนรายเดือนสำหรับนักศึกษาเซมินารีที่มีอายุระหว่าง 18 ถึง 26 ปี และไม่ได้รับการผ่อนผันจากกองทัพในปีที่ผ่านมา เงินจะถูกระงับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน



          การพิจารณาคดีจะส่งผลกระทบต่อประมาณ 1 ใน 3 ของนักศึกษา 180,000 คนที่ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลสำหรับการเรียนเต็มเวลา



...



#เกณฑ์ทหารอิสราเอล 

ข่าวทั้งหมด

X