โรงเรียนในแคนาดาฟ้องโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ ฐานสร้างผลกระทบต่อการเรียนรู้ของเด็กๆ

29 มีนาคม 2567, 07:26น.


          คณะกรรมการบริหารโรงเรียน 4 เขตพื้นที่ในแคนาดายื่นฟ้องผู้ให้บริการสื่อสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่ 2 แห่งคือ Meta Platforms Inc ซึ่งเป็นเจ้าของSnapchat, Facebook และ Instagram กับ บริษัท ByteDance Ltd. เจ้าของ TikTok โดยกล่าวหาว่าขัดขวางการเรียนรู้ และทำให้เด็กๆ เสพติดการใช้สื่อ



          ตามคำร้องฉบับนี้ นักการศึกษาเรียกร้องค่าเสียหายประมาณ 4,000 ล้านดอลลาร์แคนาดา (ประมาณ 108,000 ล้านบาท) จากการออกแบบการใช้งานแพลตฟอร์มโดยประมาทเลินเล่อ ส่งผลให้เด็กๆ เปลี่ยนวิธีคิด พฤติกรรม และการเรียนรู้



          นางคอลลีน รัสเซลล์-รอว์ลินส์ ผู้อำนวยการฝ่ายการศึกษาของคณะกรรมการโรงเรียนเขตโตรอนโต (Toronto District School Board) กล่าวในแถลงการณ์ว่า เป็นเรื่องที่ไม่อาจปฏิเสธได้ ว่าสื่อสังคมออนไลน์มีอิทธิพลต่อเยาวชนในโรงเรียน ซึ่งนำไปสู่ปัญหาอื่นๆ เช่นการปฏิเสธสังคม การกลั่นแกล้งบนอินเทอร์เน็ต ความก้าวร้าว และปัญหาด้านสุขภาพจิต จึงจำเป็นที่จะต้องมีการดำเนินการเพื่อให้แน่ใจว่าเยาวชนจะมีความเป็นอยู่ที่ดี โดยมีการอ้างอิงรายงานการศึกษาหลายฉบับที่แสดงให้เห็นว่าการใช้งานสื่อสังคมออนไลน์สามารถทำให้เสพติดการใช้งานได้ และการใช้งานเป็นเวลานานอาจนำไปสู่ความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้า



          ส่วนคณะกรรมการโรงเรียนอีก 3 เขตที่ร่วมยื่นฟ้องได้แก่ เขตพีล (Peel District School Board), เขตโตรอนโต แคธอลิก (Toronto Catholic District School Board), และเขตออตตาวา-คาร์ลตัน (Ottawa-Carleton District School Board)



          ส่วนในสหรัฐอเมริกา นพ.วิเวก เมอร์ธี แพทย์ใหญ่ของสหรัฐฯ เผยแพร่รายงานที่ระบุว่า มีหลักฐานเพิ่มมากขึ้นว่าการใช้สื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวข้องกับอันตรายต่อสุขภาพจิตของคนหนุ่มสาว เด็กๆ ต้องเผชิญกับเนื้อหาที่มีความรุนแรง และเรื่องเพศที่มีการเผยแพร่บนแพลตฟอร์ม เช่นเดียวกับการกลั่นแกล้งและการคุกคาม ส่งผลให้พักผ่อนไม่เพียงพอมีพฤติกรรมตัดขาดจากเพื่อนและครอบครัว โดยมีผลการวิจัยในสหรัฐฯที่พบว่า เด็กอายุ 13 ถึง 17 ปี มากถึงร้อยละ 95 ใช้สื่อสังคมออนไลน์ โดย 1 ใน 3 กล่าวว่าใช้สื่อฯ “เกือบตลอดเวลา” โดยในปีที่แล้วมี 33 รัฐยื่นฟ้อง Meta โดยกล่าวหาว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัทก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพจิตในเด็กเล็กและวัยรุ่น



..



#สื่อสังคมออนไลน์



#แคนาดา

ข่าวทั้งหมด

X