ยูเอ็นเตือนอิสราเอล-ฮามาส เข้าข่ายก่ออาชญากรรมสงคราม ทำร้ายชาวปาเลสไตน์อดอยาก-เสียชีวิต

28 มีนาคม 2567, 17:32น.


          บีบีซี รายงานว่า รายงานของสหประชาชาติ(UN)เมื่อเร็วๆนี้ แสดงหลักฐานเชิงสถิติว่า วิกฤตด้านมนุษยธรรม โดยเฉพาะการขาดแคลนอาหารในเขตฉนวนกาซา มีต้นเหตุจากน้ำมือของมนุษย์จะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ถ้าไม่มีการหยุดยิงและเพิ่มการขนสิ่งของบรรเทาทุกข์เข้าไปยังเขตฉนวนกาซาในระยะ 8 สัปดาห์ข้างหน้า ในปัจจุบัน ชาวบ้าน 1.1 ล้านคนในเขตฉนวนกาซาอยู่ในภาวะขาดแคลนอาหาร อีกทั้งเพิ่มแรงกดดันให้อิสราเอลต้องแสดงความรับผิดชอบตามกฎหมาย เพื่อปกป้องพลเรือนปาเลสไตน์ และเร่งเปิดด่านชายแดนติดต่อกับเขตฉนวนกาซาเพื่อให้องค์กรการกุศลระหว่างประเทศขนสิ่งของบรรเทาทุกข์เข้าไปยังเขตฉนวนกาซามากขึ้น เพื่อให้สามารถแจกจ่ายให้ชาวบ้านอย่างทั่วถึง



         นายโวลเกอร์ เติร์ก ข้าหลวงใหญ่ประจำสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับบีบีซีว่า อิสราเอลต้องยอมรับคำวิจารณ์จากคนทั่วโลกในเรื่องนี้ และ มีความเป็นไปได้ที่อิสราเอลอาจจะใช้วิธีทำให้ชาวบ้านอดอาหารตาย เป็นอาวุธอย่างหนึ่งของการทำสงครามในเขตฉนวนกาซา ซึ่งพิสูจน์ได้ว่า อิสราเอลจงใจทำให้ชาวบ้านในเขตฉนวนกาซาอดอาหารกระทั่งเสียชีวิต เข้าข่ายความผิดฐานอาชญากรรมสงคราม



         ที่ผ่านมา รถบรรทุกหลายคันที่บรรทุกสิ่งของบรรเทาทุกข์ติดค้างอยู่ในด่านชายแดนอียิปต์คือ ด่านราฟาห์ จะแล่นไปยังเขตฉนวนกาซา ต้องให้อิสราเอลตรวจสอบรายการสิ่งของที่บรรทุก ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ต้องใช้เวลานานกว่าการตรวจสอบจะทำเสร็จ



         นอกจากนี้ นายเติร์ก ได้ประณามกลุ่มฮามาสที่โจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566 สังหารชาวบ้าน ข่มขืนหญิงอิสราเอลและจับตัวประกันหลายคน เตือนว่า ทั้งสองฝ่ายที่ทำสงครามกันในขณะนี้ไม่อาจหลบเลี่ยงความผิดฐานก่ออาชญากรรมสงคราม



         แต่นายเนอร์ บาร์กัต รัฐมนตรีเศรษฐกิจอิสราเอลปฏิเสธความเห็นของนายเติร์ก ว่า ไร้สาระ พร้อมตำหนิว่าเป็นการแสดงความเห็นอย่างไร้ความรับผิดชอบ พร้อมพูดในทำนองเดียวกับรัฐมนตรีคนอื่นๆของอิสราเอลว่า ที่ผ่านมา อิสราเอลอนุญาตให้สหรัฐฯและประเทศอื่นๆทั่วโลกส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์เข้าไปยังเขตฉนวนกาซา โดยไม่มีการปิดกั้น พร้อมกล่าวหาหน่วยงานการกุศลของยูเอ็นประจำเขตฉนวนกาซา ขนสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปมอบให้กับกลุ่มฮามาส ทำให้สิ่งของบรรเทาทุกข์กระจายไม่ทั่วถึงชาวบ้านในทุกท้องที่



#วิกฤตมนุษยธรรมกาซา

ข่าวทั้งหมด

X