ปานปรีย์ เชื่อไม่กระทบปล่อยตัวประกัน-กต.ตรวจสอบข้อมูลทหารอิสราเอลชูธงชาติไทย

28 มีนาคม 2567, 16:38น.


         นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยในฉนวนกาซา​ ผ่านแอปพลิเคชัน X​ ​ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงาน และไม่มีข้อกังวลต่อตัวประกันไทยอีก 8 คน​ในปาเลสไตน์ เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้มีการปล่อยตัวประกันมาแล้ว 27 คน เป็นผลมาจากผลที่เราเจรจา



          ส่วนความคืบหน้าการช่วยเหลือตัวประกันได้รับการยืนยันมี 3 คน​ ที่มีการพบเห็นแล้ว และมีชีวิตอยู่ส่วนอีก 5 คนยังไม่มีใครเห็น เพราะกระจัดกระจายอยู่ในสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศติดตามสถานการณ์ทั้ง 8 คนทุกวัน เพื่อให้ทุกคนได้กลับสู่ประเทศไทยโดยเร็ว ขณะที่ องค์การสหประชาชาติ​ (UN) ได้ประกาศมติให้หยุดยิง เชื่อว่าโอกาสที่จะปล่อยตัวประกันก็จะมีมากขึ้นด้วย



          ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า ทหารอิสราเอลบุกโจมตีบ้านชาวปาเลสไตน์ จากนั้น ได้ไปขโมยภาพงานแต่งออกมาแต่เจ้าสาวในภาพที่ถูกขโมยมาหน้าคล้ายคนเอเชีย หรืออาจเป็นคนไทย เจ้าของบ้านอาจเสียชีวิตหรืออาจอพยพไปแล้ว ที่เป็นประเด็นคือ ทหารอิสราเอลชูธงไทย โดยไม่รู้ต้องการสื่ออะไร สิ่งที่อิสราเอลชูธงไทยแบบนี้คือ ดึงประเทศไทยเข้าไปยุ่งในความขัดแย้ง และจะส่งผลต่อการเจรจาปล่อยตัวประกัน



          ล่าสุด กระทรวงการต่างประเทศแจ้งว่า ได้ประสานงานไปยังสถานทูตไทยในกรุงเทลอาวีฟ อิสราเอล เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง



 



 



#สงครามอิสราเอลฮามาส



#ตัวประกันคนไทย

ข่าวทั้งหมด

X