รู้จัก ‘Take lt Down’ วิธี 'ลบ' ภาพโป๊-เปลือย โลกออนไลน์

27 มีนาคม 2567, 20:56น.


          ตำรวจไซเบอร์ จับมือ Meta ขยายโครงการ "Take It Down" สู่ประเทศไทย เซฟเยาวชน หากตกเป็นเหยื่อภาพหลุดบนโลกออนไลน์ พ.ต.อ.รุ่งเลิศ คันธจันทร์ ผกก.กลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต บก.ตอท.บช.สอท. เข้าร่วมงานเสวนากรณี Meta ประกาศขยายโครงการ Take It Down ในประเทศไทย เพื่อช่วยให้วัยรุ่นและเยาวชนสามารถเข้ายับยั้งการเผยแพร่ภาพไม่เหมาะสมในลักษณะส่วนตัวของตนเอง ในกรณีที่หลุดไปสู่โลกออนไลน์ได้



          ปัจจุบันปัญหาเรื่องสื่อที่มีการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางออนไลน์ยังคงแพร่ระบาดอย่างหนัก สำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ความสำคัญและจริงจังในการแก้ไขปัญหานี้อย่างต่อเนื่องเพื่อติดตามจับกุมผู้กระทำความผิด โดยในปี พ.ศ. 2566 มีการจับกุมดำเนินคดีไปแล้วกว่า 540 คดี



          อย่างไรก็ตาม ด้วยสภาพสังคมและการสื่อสารในปัจจุบันบนโลกออนไลน์ที่เข้าถึงกลุ่มคนทุกเพศทุกวัย ความร่วมมือระหว่างหน่วยงานผู้บังคับใช้กฎหมายและภาคเอกชนและแพลตฟอร์มระดับโลกอย่าง Meta เป็นปัจจัยสำคัญในการทำงานร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาในเชิงบูรณาการให้มีประสิทธิภาพและมีความรวดเร็วมากขึ้น





          มารู้จักโครงการ "Take It Down"



-ทุกวันนี้ ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้กับลูกหลานของเรา ทั้งชายและหญิง คือ คดีข่มขู่ทางเพศ ที่ลูกหลานของเราอาจจะพลั้งพลาดหลงเชื่อใจใครซักคนแล้วให้ถ่ายคลิปเปลือยไว้ แล้วถูกนำไปเผยแพร่ในโลกออนไลน์ หรือถูกเอาคลิปนั้นมาใช้ข่มขู่ให้ทำตามไม่เช่นนั้น จะนำคลิปนั้น ๆ ไปเผยแพร่ ซึ่งในไทย พบปัญหาเหล่านี้บ่อยขึ้น และนำไปสู่ปัญหาอื่นๆ มากมาย หรือแม้กระทั่งการทำร้ายตัวเอง ตามที่เราเห็นตามสื่อต่างๆ



          "Take It Down" จึงถูกพัฒนาขึ้นโดย NCMEC หรือ ศูนย์เพื่อเด็กหายและถูกแสวงผลประโยชน์แห่งชาติของอเมริกา ร่วมมือกับ Meta (หรือ Facebook) โดยโครงการ Take It Down เป็นระบบที่สามารถลบภาพหรือวิดีโอเปลือย ซึ่งถูกถ่ายไว้ขณะที่อายุต่ำกว่า 18 ปี ออกจากอินเตอร์เน็ตได้โดยอัตโนมัติ โดยที่ไม่จำเป็นต้องเปิดเผยตัวตนในขณะที่ใช้บริการ และไม่ต้องส่งรูปภาพหรือวิดีโอของคุณให้ใคร



“Take It Down" มีวิธีการทำงานอย่างไร



- เริ่มจากเข้าไปที่ https://takeitdown.ncmec.org/th/ และคลิก “เริ่ม” โดยสามารถเลือกฟีเจอร์ภาษาไทยได้



- ตอบคำถามสั้น ๆ เพียงไม่กี่ข้อ



- เลือกรูปภาพหรือวิดีโอในอุปกรณ์ของคุณที่คิดว่าอาจปรากฏอยู่บนโลกออนไลน์



- Take It Down จะกำหนดลายนิ้วมือดิจิทัลที่ไม่ซ้ำกันซึ่งเรียกว่า 'ค่าแฮช' ให้กับรูปภาพหรือวิดีโอภาพเปลือย





#TakeltDown



#รับมือโลกไซเบอร์



ขอบคุณภาพจาก : ตำรวจไซเบอร์



 

ข่าวทั้งหมด

X