ผ่านแล้ว! มติที่ประชุมวุฒิสภา เห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2567 ส่งต่อครม.

26 มีนาคม 2567, 19:53น.


          การประชุมวุฒิสภา ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม  ได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 วงเงินงบประมาณ 3,480,000 ล้านบาท ซึ่งสภาผู้แทนราษฎร ลงมติเห็นชอบแล้ว โดยพิจารณาพร้อมรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ของวุฒิสภา ที่ได้มีการศึกษาคู่ขนานกับสภาผู้แทนราษฎร  โดยสมาชิกวุฒิสภา ร่วมอภิปราย อย่างหลากหลาย



          นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ สมาชิกวุฒิสภา เห็นด้วยกับการที่รัฐบาลมีการจัดงบประมาณเพื่อก่อสร้างฝายชะลอน้ำแกนดินซีเมนต์ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค และน้ำเพื่อการเกษตรให้กับประชาชน  โดยโครงการนี้ เป็นโครงการที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น และ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีการทำวิจัยร่วมกัน ซึ่งเป็นฝายที่มีมาตรฐานแข็งแรงสามารถเก็บกักน้ำได้เต็มประสิทธิภาพ และไม่เป็นการกีดขวางทางน้ำอย่างแน่นอน 



          อย่างไรก็ตาม กรณีที่มีการกล่าวหาโครงการนี้ว่าไม่เป็นไปตามหลักวิชาการ ถือเป็นข้อมูลเท็จ เช่นเดียวกับการกล่าวหาว่า ไม่ได้รับการรับรองจากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. ก็ไม่เป็นความจริง เพราะความเป็นจริงแล้ว ไม่ต้องขอใบรับจากหน่วยงานนี้ และหากจำเป็นต้องขออนุญาต ต้องขอที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช,กรมป่าไม่ หรือกรมเจ้าท่า แต่ส่วนใหญ่ไม่ต้องขออนุญาตเพราะเป็นการก่อสร้างในลำน้ำขนาดเล็ก  ยืนยันว่า โครงการนี้มีความคุ้มค่าและสามารถสร้างงานสร้างรายได้ให้กับประชาชนอย่างแน่นอน



          หลังจากอภิปรายแล้วเสร็จ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ที่สภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบแล้ว ด้วยคะแนนเสียง 186 เสียง, ไม่เห็นด้วย ไม่มี,งดออกเสียง 2 เสียง,ไม่ลงคะแนนเสียง ไม่มี  พร้อมเห็นด้วยกับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการฯ จากนั้นจะส่งไปให้คณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป



#งบประมาณปี67

ข่าวทั้งหมด

X