ศาลอาญา ยกฟ้อง 'ชวน หมิ่น ทักษิณ'สมัยเป็นนายกฯ จากปัญหาชายแดนใต้

26 มีนาคม 2567, 14:35น.


          นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ในฐานะทนายความและสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมาที่ศาลอาญากรุงเทพฯ ใต้ ที่ได้นัดฟังคำพิพากษาคดีอาญาที่นายทักษิณ ชินวัตร ฟ้องนายชวน ข้อหาหมิ่นประมาท กรณีที่นายชวนได้บรรยายที่โรงเรียนการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อปี พ.ศ.2555 ได้กล่าวถึงนโยบายการแก้ปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในสมัยรัฐบาลทักษิณ และมีคำพูดเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายที่ผิดพลาด



          หลังเข้าฟังคำพิพากษาประมาณ 1 ชั่วโมงนายชวนให้สัมภาษณ์ว่าศาลได้ยกฟ้อง คดีดังกล่าว ซึ่งได้สืบพยานกันมา 7 วัน ศาลนัดอ่านคำพิพากษาวันนี้ แต่ตนได้ขอแถลงการณ์เป็นลายลักษณ์อักษรก่อนที่จะมีคำพิพากษา เพื่อสรุปข้อเท็จจริงที่ได้สืบพยานกันมา และในที่สุดศาลยกฟ้องด้วยเหตุผลว่าคำวิพากษ์วิจารณ์โดยตน ในฐานะจำเลย ที่เป็นนักการเมือง และอดีตนายกรัฐมนตรี มีสิทธิที่จะวิพากษ์วิจารณ์เหตุการณ์ที่ประสบมา เนื่องจากในสำนวนได้มีการสืบพยานที่มาของคำพูด เช่นฆ่าตัดตอน การฆ่าทิ้ง โดยมีอดีตรองแม่ทัพภาคที่ 4 มาเบิกความให้ เพราะเป็นคนเดียวที่ร่วมประชุมรับมอบนโยบาย เมื่อวันที่ 8 เม.ย.2544 สมัยที่นายทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรี อันเกิดจากเหตุระเบิดที่สถานีรถไฟหาดใหญ่วันที่ 7 เม.ย.44 และวันที่ 8 เม.ย. 44  มีการพูดว่าคนร้าย มีไม่เกิน 7-8 คนที่เป็นหัวโจกจัดการเดือนละ 10 คน สองเดือนก็หมด เชื่อว่าตำรวจทำได้



          ทั้งนี้ ถือว่าอดีตรองแม่ทัพภาคที่ 4เป็นอีกบุคคลที่กล้ามาเบิกความ และเป็นคนเดียวในวันดังกล่าวที่กล้าติงในทำนองที่ไม่เห็นด้วย ได้บันทึกถ้อยคำเอาไว้ ซึ่งหากเชื่อภาคใต้เราคงไม่นองเลือดแบบทุกวันนี้ แต่ผลจากวันนั้นเป็นที่มาของ 4 ม.ค. 47 ที่มีการปล้นปืน กว่า 400 กระบอก ซึ่งเป็นเหตุร้ายจนนำมาสู่การมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากรวมถึง ผู้พิพากษา รวมแล้วกว่า 7,500 คน ซึ่งเป็นผลจากความผิดพลาดของนโยบาย ซึ่งนายทักษิณเคยยอมรับว่าผิดพลาด



          ทั้งนี้ศาลเห็นว่าตนในฐานะนักการเมืองและมีประสบการณ์ ในสำนวนปรากฏว่าตนได้ไปเห็นด้วยตัวเอง และเรื่องนี้ได้สืบพยานทั้งหมด ศาลเห็นว่าจากประสบการณ์จำเลย จึงมีสิทธิ์ที่จะวิพากษ์วิจารณ์ได้ 



          เมื่อถามถึงประเด็นไฟใต้ นายชวนกล่าวว่า ประเด็นดังกล่าวจะต้องรอดู ความผิดพลาดจากนโยบาย 8 เม.ย.2544 เป็นที่มาของความสูญเสียถึงชีวิต แต่รัฐบาลชุดของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะไปไกลขนาดไหนจะต้องดูว่าเหตุที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประมาณ 40 ครั้งก็คงไม่ธรรมดา



 



#ปัญหาชายแดนใต้



#ยกฟ้องชวน

ข่าวทั้งหมด

X