นายกฯไม่ได้พบทักษิณ เข้าพรรควันนี้ –สว.อภิปรายตำหนิ เอื้อประโยชน์นักโทษ

26 มีนาคม 2567, 12:50น.


         นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวก่อนเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ในวันนี้นายทักษิณ ชินวัตร นักโทษในคดีทุจริต ซึ่งถูกพักโทษเนื่องจากป่วยและสูงอายุจะเดินทางเข้าพรรคเพื่อไทย มาพบกับสมาชิกพรรคฯ แต่นายเศรษฐาคงไม่ได้เดินทางเข้าพรรคเนื่องจากมีภารกิจเกี่ยวพันและอยู่ในช่วงเวลาราชการ แต่หากจะเข้าพรรคน่าจะเป็นช่วงเวลาหลัง 16.30 น.ไปแล้ว จากนั้นจะเดินทางไปเชียร์ฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกระหว่างทีมชาติไทยกับทีมชาติเกาหลีใต้ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน



          ด้านนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ในช่วงบ่ายจะเดินทางเข้าพรรคไปต้อนรับนายทักษิณ เพราะนายทักษิณเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ความสำเร็จของพรรค สิ่งที่นายทักษิณเคยทำไว้ คนรุ่นใหม่ที่อายุยังน้อยอาจจะยังไม่รู้ถึงผลสำเร็จ การที่นายทักษิณเดินทางเข้าพรรคจะทำให้ สส.ของพรรคมีกำลังใจมากขึ้น



          ประเด็นการช่วยเหลือ นายทักษิณ ทำให้ที่ประชุมวุฒิสภา อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลแบบไม่ลงมติ นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) อภิปรายรัฐบาลในประเด็นที่ไม่ดำเนินการในกระบวนการคุมตัวนักโทษว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่นายทักษิณเดนทางกลับมาถึงประเทศไทยจนถึงวันนี้ ซึ่งสร้างความเจ็บปวดให้กับคนไทย มีการใช้สองมาตรฐานที่นักโทษกว่า 2 แสนรายไม่ได้รับสิทธิเช่นนี้ และยังเป็นการทำลายกระบวนการยุติธรรมจากระบบท้ายน้ำจนเกิดความล่มสลาย หากเป็นเช่นนี้ ก็ทำให้สิ้นเปลืองทรัพยากรที่ทุ่มลงไปในกระบวนการยุติธรรม ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงมีคำพิพากษา แต่กรมราชทัณฑ์ กลับมีการแก้ไขระเบียบหลายครั้ง เพื่อให้เกิดช่องว่างของกฎหมาย



          ส่วนกรณีที่มีผู้นำไปร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีกับพวก ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามกฎหมายประมวลอาญา มาตรา 157 แล้ว และคิดว่าน่าจะมีการนำเรื่องไปร้องศาลรัฐธรรมนูญว่าการเอื้อประโยชน์ให้กับนักโทษขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ รวมถึงการร้องศาลปกครอง ให้ชี้ว่ากรณีอนุญาตให้นายทักษิณ พักรักษาตัวใน รพ.ตำรวจ เกิน 120 วัน เป็นคำสั่งทางปกครองที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่



          ขณะที่ นายถวิล เปลี่ยนศรี สว. กล่าวในประเด็นปัญหาด้านกระบวนการยุติธรรม และการบังคับใช้กฎหมายว่า การอภิปรายของ สว.ไม่มีประเด็นเรื่องการเมือง มีแต่เรื่องบ้านเมือง แต่คำแถลงนโยบายของรัฐบาลที่สวยหรูดูดี กลับทำให้เกิดความเสียหายต่อกระบวนการยุติธรรมอย่างร้ายแรง ส่งผลกระทบต่อสิทธิของประชาชนทั้งประเทศ นับตั้งแต่ก้าวแรกที่นายทักษิณกลับมาถึงเมืองไทย ก็มีเรื่องแปลกๆ มีการจัดเตรียมต้อนรับที่สนามบิน เข้าเรือนจำไป 12 ชั่วโมงก็ถูกส่งตัวไปรักษาที่ รพ.ตำรวจ การชี้แจงจากหน่วยงานที่ผ่านมาก็มีข้อน่าเคลือบแคลงสงสัย พอได้พักรักษาตัว ก็มีบุคคลสำคัญเดินทางไปเข้าพบ เป็นต้น



          นายถวิล กล่าวว่า กรณีดังกล่าว ส่งผลทำให้เกิดความแตกแยกในสังคม นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างค่านิยมที่ผิดให้กับสังคมในเรื่องความซื่อสัตย์ และทำลายความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมายให้สูญสลายไปในพริบตา



          ด้านพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ชี้แจงว่าในการทำหน้าที่ไม่เคยได้รับการสั่งการจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในสิ่งที่ขัดต่อกฎหมายและคุณธรรม และการกลับเข้ามารับโทษของนายทักษิณ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2566 ก็เป็นตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งขณะนั้นอยู่ในยุครัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ส่วนข้าราชการประจำ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครยังเป็นชุดเดียวกัน โดยตั้งแต่เข้ามาทำหน้าที่ไม่ได้สั่งปรับเปลี่ยนใคร



          ส่วนเรื่องการพักโทษว่า ราชทัณฑ์หรือรมว.ยุติธรรมไม่ได้มีอำนาจที่จะพักโทษใคร แต่เป็นอำนาจของคณะกรรมการพักโทษ ซึ่งมีการพิจารณาทุกเดือนเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่มีมาก่อนแล้ว และกรณีของนายทักษิณนั้น มีผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข มีความเห็นว่า เป็นกรณีเข้าหลักเกณฑ์ผู้สูงอายุ และเหลือโทษไม่มากนัก ช่วยเหลือตัวเองไม่ดีพอ



#นักโทษเทวดา



#ทักษิณ



 

ข่าวทั้งหมด

X