สว.เปิดอภิปรายทั่วไป ไม่ลงมติ ด้านรัฐบาล พร้อมชี้แจง ขอให้อยู่ในญัตติ

25 มีนาคม 2567, 07:22น.


             การขอเปิดอภิปรายทั่วไปของวุฒิสภา (สว.) วันนี้ (25 มี.ค.67) เพื่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) แถลงข้อเท็จจริง หรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 


            นายคำนูณ สิทธิสมาน สว.ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา)กล่าวว่า การอภิปรายวันนี้ มี สว.ร่วมอภิปราย 27 คน แต่ละคนจะได้เวลาในการพูดแตกต่างกันไป เป็นการตกลงกันคร่าวๆ ว่า จะพูดกันประมาณกี่นาทีแล้วจึงมาเฉลี่ยกัน ซึ่งระยะเวลาในการพูดก็จะไม่เท่ากัน


           นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า นายกฯ และ รัฐมนตรีทุกกระทรวง พร้อมชี้แจงและรับฟังข้อเสนอแนะของ สว. โดยจะเข้าสภาตั้งแต่ช่วงเวลา 09.00 น. และอยู่จนจบ นอกจากนี้ ในแต่ละกระทรวงก็จะมีการมอนิเตอร์สนับสนุนข้อมูลด้วย และย้ำว่า สว.ต้องอภิปรายอยู่ในกรอบของญัตติที่เสนอมา


           หากมีการอภิปรายพาดพิงถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นผู้ตอบคำถาม ส่วนหากอภิปรายพาดพิงถึง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในกรณีที่เดินทางไปประเทศกัมพูชา ขอย้ำว่าการอภิปรายต้องเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย เนื่องจาก ญัตติที่สว. ยื่นมาเป็นญัตติที่เกี่ยวข้องกับด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง ซึ่งมีผู้ลงชื่ออภิปรายแล้วประมาณ 27 คน รวมถึงได้มีการแบ่งเวลากันแล้ว หากมีการอภิปรายนอกประเด็นเราก็ต้องลุกขึ้นขอให้อภิปรายอยู่ในกรอบ อำนาจหน้าที่ของรัฐบาล 


           นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ  กล่าวว่า  พรรคเตรียมข้อมูลพร้อมที่จะตอบข้อซักถามของ สว.แล้ว เป็นโอกาสดีที่รัฐมนตรีของพรรคจะได้ชี้แจงผลงานในการทำงานช่วง 5-6 เดือน รัฐมนตรี 4 คน ที่เตรียมชี้แจง คือ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง และนายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ การชี้แจงไม่ได้มีความกังวล ไม่ห่วงการอภิปรายของ สว. เนื่องจากเป็นการอภิปรายทั่วไปไม่ใช่ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ เชื่อมั่น สว.เป็นผู้ใหญ่พอ คงจะทราบข้อนี้เป็นอย่างดีว่าการอภิปรายนอกเหนือประเด็นจากข้อสงสัยที่ยื่นเป็นญัตติมาแล้วจะอภิปรายนอกประเด็นตามที่ข้อบังคับการประชุมกำหนดนั้นทำไม่ได้


 


 


#วุฒิสภา


#อภิปรายรัฐบาล


แฟ้มภาพ 


 
ข่าวทั้งหมด

X