ราชกิจจาฯเผยแพร่ นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ นั่งประธานศาลรัฐธรรมนูญ

22 มีนาคม 2567, 20:06น.


          ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศแต่งตั้งประธานศาลรัฐธรรมนูญ และ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ระบุว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า ตามที่ ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง นายวรวิทย์ กังศศิเทียม เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และเป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญ ตามประกาศลงวันที่ 9 กันยายน พุทธศักราช 2557 และประกาศลงวันที่ 1 เมษายน พุทธศักราช 2563 นั้น ต่อมานายวรวิทย์ กังศศิเทียม ได้พ้นจากตำแหน่งประธานศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากครบวาระการดำรงตำแหน่ง เป็นเหตุให้ตำแหน่งว่างลง



          บัดนี้ วุฒิสภาได้ให้ความเห็นชอบ นายสุเมธ รอยกุลเจริญ ผู้มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 200 (8) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ต่อมาผู้ได้รับความเห็นชอบดังกล่าวและตุลาการศาลรัฐธรรมนูญซึ่งยังไม่พ้นจากตำแหน่ง ได้แก่ นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ นายปัญญา อุดชาชน นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม นายวิรุฬห์ แสงเทียน นายจิรนิติ หะวานนท์ นายนภดล เทพพิทักษ์ นายบรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์ และนายอุดม รัฐอมฤต ได้ประชุมเพื่อเลือกกันเองให้คนหนึ่งเป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญแล้ว



          อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 200 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ประกอบมาตรา 8 และมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานศาลรัฐธรรมนูญและตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ดังนี้



1.นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ เป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญ

2.นายสุเมธ รอยกุลเจริญ เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ



    ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป



 



 



#ศาลรัฐธรรมนูญ

ข่าวทั้งหมด

X