เต่ามะเฟือง'AOT'วางไข่ หาดจุดชมวิวสนามบินภูเก็ต คาด 5-10 พ.ค.ได้ชมโฉมลูกเต่า

11 มีนาคม 2567, 14:39น.


          การวางไข่ ของเต่ามะเฟือง ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญทางทะเลมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเพจส่วนตัว Thon Thamrongnawasawat ระบุว่า  คิดว่ามีแต่ตัวเองอยากเห็นเครื่องบินเรอะ ? ชั้นก็อยากเห็นย่ะ คิดอย่างนี้ได้ แม่เต่ามะเฟือง AOT จัดการวางไข่ตรงหน้ารันเวย์สนามบินภูเก็ตซะเลย เครื่องบินบินไปบินมา ฮ้า ! Welcome to Thailand - Amazing Phuket



          เป็นภาพที่มหัศจรรรย์จริงๆ สนามบินยักษ์แต่มีเต่าสุดหายากของโลกมาวางไข่หน้ารันเวย์



เอาไปใช้โปรโมทดีๆ นอกจากคะแนน SD ขององค์กรจะพุ่งกระฉูด ยังเป็นภาพยืนยันความเป็น Green Tourism และความเจ๋งของภูเก็ต น่าจะเป็นรังแรกของแม่เต่ารายนี้ เจ้าหน้าที่ขุดเจอไข่แล้ว กำลังวางแผนดูแลรักษาต่อไป ในอดีตมีแม่เต่ามาวางไข่แถวหน้ารันเวย์ ในปี 2563 เมื่อดูจากเวลาที่เว้นไป 4 ปี เป็นไปได้ว่าอาจเป็นแม่เต่าตัวเดิม (ซึ่งต้องพิสูจน์) ติดใจเมืองไทยสิท่า 555



          เมื่อดูจากแม่เต่าเพิ่งวางไข่ใหม่ รวมกับแม่ตัวก่อนๆ ปีนี้อาจทำลายสถิติเดิม 18 รังใน 1 ซีซั่น มาร่วมลุ้นกันต่อไปครับ และแน่นอนว่า กองทุนเต่าที่พวกเราช่วยกันสนับสนุน ถูกนำมาใช้เพื่อการลาดตระเวนและติดกล้องวงจรปิดเพื่อดูแล



          ท่ามกลางข่าวเศร้าๆ ของหญ้าตายพะยูนหาย มีข่าวดีๆ อย่างนี้บ้าง ใจฟูครับ



หมายเหตุ - ชื่อเต่า AOT ผมตั้งเอง เผื่อชาวสนามบินจะช่วยดูแลบ้าง เดี๋ยวจะบอกเพื่อนที่ตำแหน่งสูงปรี๊ดอยู่ในนั้นให้ช่วยดูด้วยครับ (บริจาคให้กองทุนเต่าบ้างก็ดีเนอะ)



          สำหรับการวางไข่ของเต่ามะเฟืองพบว่า ในวันนี้ (11 มีนาคม 2567) เวลา 06.50 น. ได้รับการประสานจากกลุ่มเฝ้าระวังการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเลหาดไม้ขาว พบการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ และอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ  พบเป็นร่องรอยการขึ้นวางไข่ของเต่ามะเฟือง บริเวณชายหาดจุดชมวิวเครื่องบิน สนามบินภูเก็ต วัดขนาดความกว้างอก 110 ซม. ความกว้างพายทั้งหมด 190 ซม. ตำแหน่งหลุมไข่ พิกัด UTM 47P 423090 896878 ความลึกหลุมไข่ 60 ซม. ความกว้างหลุมไข่ 45 ซม. ขนาดของไข่ 5.45 ซม.



          จากการประเมินพบว่าตำแหน่งหลุมไข่อยู่พ้นแนวน้ำขึ้นสูงสุด จึงไม่ย้ายหลุมเพาะฟัก และจัดทำคอกกั้น ปล่อยให้ฟักตามธรรมชาติ โดยมีเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอดเวลา ไข่เต่ามะเฟืองจะใช้เวลาเพาะฟักประมาณ 55-60 วัน อยู่ระหว่างวันที่ 5-10 พฤษภาคม 2567 ทั้งนี้ผู้แจ้งเบาะแสการขึ้นวางไข่ของเต่าจะได้รับเงินสนับสนุนจากกองทุนอนุรักษ์เต่าทะเลและถิ่นอาศัย พังงา-ภูเก็ต ในโอกาสต่อไป



 #เต่ามะเฟืองวางไข่



#สนามบินภูเก็ต



CR:Thon Thamrongnawasawat

ข่าวทั้งหมด

X