ออสการ์: 20 Days in Mariupol จากยูเครน รับรางวัลสารคดียอดเยี่ยม-'Oppenheimer'คว้ามากที่สุด 7 รางวัล

11 มีนาคม 2567, 13:49น.


           ภาพยนตร์สารคดีเรื่อง 20 วันในมารีอูปอล (20 Days in Mariupol) คว้ารางวัลสาขาภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยมจากเวทีการประกาศผลรางวัลออสการ์ครั้งที่ 96 และเป็นรางวัลออสการ์ตัวแรกของยูเครน มิสทิสลาฟ เชอร์นอฟ ผู้กำกับภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้กล่าวขณะขึ้นรับรางวัลพร้อมกับทีมงานในการประกาศผลที่นครลอสแอนเจลิสเมื่อคืนวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐฯ ตรงกับเช้าวันจันทร์ตามเวลาไทยว่า รู้สึกเป็นเกียรติเพราะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ยูเครนที่ได้รับรางวัลออสการ์ เขาอาจจะเป็นผู้กำกับภาพยนตร์คนแรกบนเวทีนี้ที่จะบอกว่า ใจจริงแล้วไม่อยากให้มีภาพยนตร์เรื่องนี้ อยากบอกให้รัสเซียรับรู้ว่า อย่าโจมตียูเครน อย่ายึดครองเมืองในยูเครน อย่าเข่นฆ่าเพื่อนร่วมชาติชาวยูเครน อยากให้รัสเซียปล่อยตัวประกันทั้งหมดทั้งทหารที่ปกป้องประเทศและพลเรือนที่ถูกคุมขัง เขาไม่สามารถเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอดีต แต่ทุกคนรวมถึงคนในที่นี้ซึ่งเป็นผู้ที่มีพรสวรรค์สามารถทำให้ประวัติศาสตร์ได้รับการบันทึกอย่างตรงไปตรงมาและเป็นไปตามความเป็นจริง ทำให้ชาวเมืองมารีอูปอลและผู้สละชีพไม่เป็นผู้ถูกลืม เพราะภาพยนตร์สร้างความทรงจำ และความทรงจำสร้างประวัติศาสตร์



          เชอร์นอฟ บันทึกภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้ขณะทำหน้าที่ผู้สื่อข่าวในช่วง 3 สัปดาห์แรกที่เมืองมารีอูปอลถูกรัสเซียปิดล้อม เมืองนี้อยู่ในแคว้นโดเนตสก์ที่อยู่ทางตะวันออกของยูเครน และอยู่ริมทะเลอาซอฟ ถูกรัสเซียยึดครองตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2565 ไม่กี่เดือนหลังจากรัสเซียเปิดฉากทำสงครามในยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์



           สำหรับผู้ที่ได้รับรางวัลในปีนี้ โดยภาพรวมถือว่าเป็นไปตามที่คาดการณ์ แบบไม่พลิกโผ หนังที่มาแรงที่สุดบนเวทีออสการ์ปีนี้ก็หนีไม่พ้น ‘Oppenheimer’(ออปเพนไฮเมอร์)ของผู้กำกับ คริสโตเฟอร์ โนแลน (Christopher Nolan) ที่มีชื่อเข้าชิงมากที่สุดในปีนี้ถึง 13 สาขา สามารถกวาดรางวัลไปได้มากที่สุดถึง 7 รางวัล ตั้งแต่รางวัลใหญ่สุดอย่างสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และสาขาที่เป็นตัวเก็งในเวทีอื่น ๆ มาก่อนหน้านี้ ทั้ง คิลเลียน เมอร์ฟี (Cillian Murphy) ในสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม, โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ (Robert Downey Jr.) จากสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม และรวมทั้ง คริสโตเฟอร์ โนแลน (Christopher Nolan) ที่สามารถคว้ารางวัลสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมได้เป็นครั้งแรกในชีวิต และสาขาด้านเทคนิคทั้งตัดต่อภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ถ่ายภาพยอดเยี่ยม โดยผู้กำกับภาพ ฮอยต์ ฟาน ฮอยเตมา (Hoyte Van Hoytema) และดนตรีประกอบยอดเยี่ยม จากฝีมือของคอมโพสเซอร์ โดย ลุดวิก เยอรันซัน (Ludwig Göransson)



          ภาพยนตร์อีกเรื่องที่มาแรงสุด ๆ ในปีนี้ก็คือ ‘Poor Things’(พัวร์ธิงส์)ที่มีชื่อเข้าชิงมากถึง 11 สาขา และกวาดมาได้ถึง 4 สาขา โดยเฉพาะในสาขาเบื้องหลัง ทั้งสาขาออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม, แต่งหน้าและออกแบบทรงผมยอดเยี่ยม, ออกแบบงานสร้างยอดเยี่ยม และเป็นไปตามคาด เพราะ เอ็มมา สโตน (Emma Stone) สามารถคว้ารางวัลสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมไปครองได้สำเร็จ



         และในปีนี้ ‘The Zone of Interest’ ภาพยนตร์บอกเล่าเรื่องของค่ายกักกันนาซี จากสหราชอาณาจักร สามารถคว้าไปได้ 2 รางวัล ทั้งสาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม และเสียงของภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ยังโดดเด่นจนสามารถคว้ารางวัลสาขาออกแบบเสียงยอดเยี่ยมไปด้วย และในฟากฝั่งเอเชีย ปีนี้เป็นปีที่โดดเด่นของ ‘Godzilla Minus One’ จากญี่ปุ่นที่สามารถคว้ารางวัลสาขาเทคนิคพิเศษยอดเยี่ยม ปาดหน้าหนังฮอลลีวูดไปได้



         ในฝั่งของสตรีมมิง ปีนี้ Netflix สามารถทำผลงานคว้ารางวัลสาขาภาพยนตร์ขนาดสั้นยอดเยี่ยม จากผลงานหนังสั้น ‘The Wonderful Story of Henry Sugar’ ซึ่งถือเป็นรางวัลออสการ์รางวัลแรกในชีวิตของผู้กำกับ เวส แอนเดอร์สัน (Wes Anderson)



 



#ออสการ์2024



 

ข่าวทั้งหมด

X