ประกาศภาวะฉุกเฉิน! ไฟป่า 4 จุด รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์รัฐเท็กซัส เสียหายแล้วกว่า 7 แสนไร่

28 กุมภาพันธ์ 2567, 10:50น.


          เกิดไฟป่า 4 จุดในรัฐเท็กซัส ทางภาคใต้ของสหรัฐฯเมื่อบ่ายวานนี้(27 ก.พ.67) เวลา 14.20น. เผาผืนป่าเสียหายแล้วกว่า 708,400 ไร่ นับเป็นไฟป่ารุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐเท็กซัส โดยเฉพาะย่านเท็กซัส แพนแฮนเดิล ทางตอนเหนือของรัฐ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงท้องถิ่น ระบุว่า ผืนป่าถูกเผาวอดราว 506,000 ไร่ เป็นจุดที่ไฟป่ารุนแรงที่สุด ทำให้วันนี้ (28 ก.พ.67) มีการสั่งปิดโรงเรียน 1 วันในบางพื้นที่ เช่น อำเภอแคนาเดียน อินดีเพนเดนท์ ในเมืองแคนาเดียน รัฐเท็กซัส



          จุดที่สองคือ ไฟป่าในย่านสโมคเฮาส์ กรีก ไฟเออร์ ในเขตเทศมณฑลฮัตชิสัน ในจุดนี้มีบ้านเรือนอย่างน้อย 1 หลังในเมืองสตินเนตถูกไฟป่าเผาเสียหาย ไฟป่า 2 จุดแรก เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังคุมเพลิงไม่ได้



          ส่วนอีก 2 จุดคือ ไฟป่าในเขตเทศมณฑลมัวร์ และเทศมณฑลเกรย์ ซึ่งใน 2 จุดนี้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงคุมเพลิงได้เพียงร้อยละ 20 แต่ยังไม่มีรายงานเรื่องการบาดเจ็บหรือเสียชีวิต นอกจากนี้ มีรายงานว่า ไฟป่าได้ลุกลามไปเผาไฟป่าอีก 2 จุดในรัฐโอคลาโฮมา ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของรัฐเท็กซัส



         ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า นายเกร็ก แอบบอต ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส ประกาศภาวะฉุกเฉินเรื่องสถานการณ์ไฟป่า ให้ชาวบ้านอพยพจากพื้นที่เสี่ยงใน 60 เทศมณฑล และอาจจะมีการขยายพื้นที่ประกาศภาวะฉุกเฉินเรื่องไฟป่าครอบคลุมเทศมณฑลอื่นๆด้วย ถ้ามีความจำเป็น



         นายแอบบอต ระบุในแถลงการณ์ว่า รัฐเท็กซัสพร้อมช่วยเหลือและระดมทรัพยากรทุกอย่างที่จำเป็นไปช่วยปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของชาวบ้านให้ปลอดภัยจากไฟป่า เตือนว่า สภาพอากาศร้อนและแห้ง ซึ่งเป็นต้นเหตุให้อุณหภูมิสูงขึ้น ประกอบกับกระแสลมแรงจะยังคงเกิดขึ้นในภูมิภาคนี้ต่อไปอีก 2-3 วัน หมายความว่า ไฟป่าอาจจะโหมหนัก รุนแรงมากขึ้นและยิ่งอันตรายมากขึ้น



        นายแอบบอต ขอให้ประชาชนลดกิจกรรมต่างๆที่อาจจะทำให้เกิดไฟป่า พร้อมแนะนำให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังดูแลสมาชิกในครอบครัวให้ปลอดภัย พร้อมทั้งขอบคุณเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและทีมกู้ภัยท้องถิ่นที่ปฏิบัติงานอย่างเสียสละ เพื่อปกป้องประชาชนในพื้นที่ประสบภัยอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย



 



#ไฟป่าสหรัฐฯ



#ประกาศภาวะฉุกเฉิน

ข่าวทั้งหมด

X