อียิปต์ เสริมทหารชายแดนฉนวนกาซา ยูเอ็น ห่วงพลเรือนเสียชีวิตเพิ่ม ถ้าอิสราเอลบุกราฟาห์

13 กุมภาพันธ์ 2567, 10:33น.


            สถานการณ์ในฉนวนกาซา  กองทัพอียิปต์ได้เสริมกำลังทหารประชิดแนวชายแดนติดต่อกับเขตฉนวนกาซา ด้วยการส่งทหาร พร้อมสัมภาระไปยังพื้นที่ตอนเหนือของคาบสมุทรไซนาย เพื่อเฝ้าระวังความมั่นคง ก่อนอิสราเอลบุกทางภาคพื้นดินที่เมืองราฟาห์ในอนาคตอันใกล้



           ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า นายมาร์ติน กริฟฟิธส์ รองเลขาธิการแห่งสหประชาชาติ(ยูเอ็น)ด้านการประสานงานกิจการมนุษยธรรมและนายโฟลเกอร์ เติร์ก ข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนของยูเอ็น เรียกร้องให้อิสราเอลยกเลิกแผนบุกเมืองราฟาห์ทางภาคใต้ของเขตฉนวนกาซา แสดงความกังวลว่า การบุกทางภาคพื้นดินของอิสราเอลอาจจะส่งผลให้พลเรือนชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอีกจำนวนมาก



          นายกริฟฟิธส์ โพสต์ข้อความทางอินสตาแกรม ย้ำว่า ในปัจจุบัน พลเรือนชาวปาเลสไตน์อาศัยอยู่ในค่ายพักแรมอย่างแออัดในเมืองราฟาห์ อีกทั้งเดือดร้อนมากอยู่ก่อนแล้ว หลังต้องระหกระเหิน อพยพไปยังสถานที่ปลอดภัยต่างๆตามคำสั่งของกองกำลังป้องกันอิสราเอลมาตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ท่ามกลางเหตุระเบิดจากการสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส อีกทั้งมีปัญหาโรคระบาดและการขาดแคลนอาหาร



          นายเติร์ก เตือนอิสราเอลว่า การที่อิสราเอลส่งกำลังทหารบุกทางภาคพื้นดินเข้าไปยังเมืองราฟาห์ยังเสี่ยงทำให้อิสราเอลถูกดำเนินคดีต่อศาลอาญาระหว่างประเทศฐานฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์ด้วย พร้อมแสดงความกังวลว่าในปัจจุบัน ชาวปาเลสไตน์ 1.5 ล้านคนอาศัยอยู่ในค่ายพักแรมอย่างแออัดในเมืองราฟาห์ และชาวบ้านไม่มีสถานที่ที่ปลอดภัยที่จะหลบหนีอีกต่อไปแล้ว การที่อิสราเอลส่งกำลังทหารบุกเข้าไปที่เมืองราฟาห์จะส่งผลให้พลเรือนจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นเด็กและสตรี เสียชีวิตและบาดเจ็บจากสงครามในเขตฉนวนกาซา



#อียิปต์



#ยูเอ็นห่วงชาวกาซา



#บุกเมืองราฟาห์

ข่าวทั้งหมด

X