อินโดฯ ประท้วงไม่พอใจ 'ปธน.วิโดโด' เข้าข้างผู้สมัครตัวเต็ง ก่อนเลือกตั้ง 14 ก.พ.

13 กุมภาพันธ์ 2567, 08:22น.


             ก่อนการเลือกตั้งในอินโดนีเซียจะเริ่มขึ้นในวันที่ 14 ก.พ.67 เมื่อวันจันทร์ 12 ก.พ.67 กลุ่มนักศึกษาและนักเคลื่อนไหวชาวอินโดนีเซียหลายร้อยคนจัดการประท้วง



            กลุ่มนักศึกษาและนักเคลื่อนไหวหลายร้อยคน รวมตัวชุมนุมประท้วง สิ่งที่พวกเขามองว่าประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ที่กำลังจะหมดวาระ กำลังใช้อำนาจโดยมิชอบเพื่อโน้มน้าวให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสนับสนุน นายปราโบโว ซูเบียนโต ผู้สมัครตัวเต็งจากพรรคเกรินดรา ในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอินโดนีเซีย แม้นายวิโดโดจะไม่ได้ออกมาประกาศสนับสนุนผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใดจากที่มีลงแข่งขัน 3 คนอย่างชัดเจน แต่นายวิโดโด มักปรากฏตัวต่อสาธารณชนพร้อมกับนายซูเบียนโต และนายกิบรัน รากาบูมิง รากา ลูกชายของนายวิโดโด ซึ่งจับมือเป็นคู่หูกับนายซูเบียนโต



            ผู้ลงคะแนนเสียงบางคน มองว่า สิ่งที่นายวิโดโด ทำไม่มีความเป็นกลาง และบ่อนทำลายระบอบประชาธิปไตยของอินโดนีเซีย 



            ขณะที่กลุ่มนักศึกษาที่รวมตัวกันประท้วงนายวิโดโดที่เมืองยอกยาการ์ตา บนเกาะชวา ได้เดินเคาะเครื่องดนตรีที่ทำจากไม้ไผ่และถือโปสเตอร์เขียนข้อความว่า “นำโจโกวีและพวกพ้องของเขาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม” ซึ่งโจโกวี เป็นคำเรียกขานที่ชาวอินโดนีเซียใช้กันติดปากในการเรียกนายวิโดโด



            ผู้ประท้วงคนหนึ่ง กล่าวว่า ครั้งหนึ่งโจโกวี ถูกเรียกว่าเป็นความหวังใหม่ แต่ในขณะนี้ เราเรียกเขาว่าหายนะครั้งใหม่



            ขณะที่ โพลสำรวจความนิยมที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ชี้ว่า นายปราโบโวจะได้คะแนนเสียงสนับสนุนมากกว่า 50% ในการเลือกตั้งในวันพุธ (14 ก.พ.67) ที่จะทำให้เขาคว้าชัยไปได้ในการเลือกตั้งเพียงรอบเดียว ส่วน นายอานีส บาสเวดาน และ นายกานจาร์ ปราโนโว สองผู้สมัครคู่แข่ง จะได้เสียงโหวตสนับสนุนอย่างน้อย 27% และ 31% ตามลำดับ



            ตามกฎหมายเลือกตั้งของอินโดนีเซีย หากไม่มีผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใดได้รับเสียงสนับสนุนเกิน 50% ผู้สมัคร 2 คน ที่ได้รับเสียงโหวตมากที่สุด จะต้องไปแข่งขันกันในการเลือกตั้งรอบ 2 เดือนมิ.ย.67 



 



#อินโดนีเซีย



#ประท้วง



CR:Reuters



 



 

ข่าวทั้งหมด

X