เกษตรกรอินเดีย บุกเมืองหลวง เรียกร้องรับประกันราคาผลผลิต ตร.บล็อกไม่ให้เข้า

13 กุมภาพันธ์ 2567, 06:37น.


             เกษตรกรในอินเดีย ขับรถแทรกเตอร์จากรัฐปัญจาบและรัฐหรยาณา ซึ่งเป็นรัฐอู่ข้าวอู่น้ำทางตอนเหนือของอินเดีย มุ่งหน้ากรุงนิวเดลี เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาทำให้ราคาพืชผลทางการเกษตรมีราคาสูงขึ้น หรือ รับประกันราคาผลผลิต และกดดันรัฐบาลให้ปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่จะเพิ่มรายได้ของเกษตรกรเป็นสองเท่าตามที่สัญญาไว้เมื่อปี 64 



            เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตั้งเครื่องกีดขวาง เช่น รั้วลวดหนาม และบล็อกซีเมนต์ เพื่อไม่ให้กลุ่มเกษตรกรเดินทางไปที่เมืองหลวง ทำให้ต้องตั้งค่ายพักแรมบนทางหลวงสายหลักที่มุ่งสู่เมืองหลวงของประเทศ ตำรวจยังได้ออกคำสั่งห้ามการชุมนุมสาธารณะในกรุงนิวเดลีด้วย



            การเดินขบวนครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่เดือนก่อนการเลือกตั้งระดับชาติในอินเดีย ซึ่งนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ได้รับการคาดหวังว่าจะชนะการเลือกตั้งสมัยที่ 3



            เกษตรกรหลายล้านคนในอินเดียจัดตั้งกลุ่มผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีอิทธิพล และพรรครัฐบาลพยายามให้เกษตรกรอยู่เคียงข้างพวกเขา



            ซาร์วัน ซิงห์ ปันเดอร์ เลขาธิการทั่วไปของคณะกรรมการปัญจาบ กิซัน มัซดอร์ สังการ์ช  กล่าวว่า จะเคลื่อนไหวอย่างสงบ และเป้าหมายของเราคือให้รัฐบาลรับฟังข้อเรียกร้อง



            ในแต่ละปี รัฐบาล ประกาศราคาสนับสนุนพืชผลมากกว่า 20 ชนิด เพื่อสร้างเกณฑ์มาตรฐาน แต่หน่วยงานของรัฐซื้อเฉพาะข้าวและข้าวสาลี ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรเพียงประมาณ 6% ที่ปลูกพืชทั้งสองชนิดนี้



 



#อินเดีย



#พืชผลการเกษตรตกต่ำ



CR:Reuters

ข่าวทั้งหมด

X