'ปธน.ไบเดน' หารือ 'กษัตริย์อับดุลลาห์ที่ 2 แห่งจอร์แดน' เร่งบรรลุข้อตกลงช่วยตัวประกัน-หยุดยิง

13 กุมภาพันธ์ 2567, 05:41น.


             ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เปิดทำเนียบขาว ต้อนรับกษัตริย์อับดุลลาห์ที่ 2 แห่งจอร์แดน เจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีไบเดน เปิดเผยว่า การหารือของผู้นำทั้งสองคน มุ่งเน้นไปที่การยุติสงครามในฉนวนกาซา


            สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดีไบเดน เปิดเผยว่า ได้หารือเกี่ยวกับข้อตกลงแลกเปลี่ยนตัวประกันระหว่างอิสราเอลและฮามาส รวมถึงการหยุดสู้รบเป็นเวลา 6 สัปดาห์ ยืนยันว่าสหรัฐฯจะทำทุกอย่างและสนับสนุนให้นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกฯอิสราเอลทำงานต่อไปเพื่อให้บรรลุข้อตกลง เมื่อเดือนที่แล้ว สหรัฐฯ ได้เข้าร่วมการเจรจาข้อตกลงกับนายกฯอิสราเอล ผู้นำของกาตาร์และอียิปต์ นอกจากนี้ ได้ขอบคุณกษัตริย์อับดุลลาห์ที่ 2 แห่งจอร์แดน ที่ช่วยเหลือนำส่งสิ่งของและเวชภัณฑ์


            การหารือระหว่างประธานาธิบดีไบเดน กับ กษัตริย์อับดุลลาห์ที่ 2 แห่งจอร์แดน เกิดขึ้นในช่วงที่ประธานาธิบดีไบเดน กดดัน นายกฯอิสราเอลมากขึ้น จากการหารือทางโทรศัพท์ ประธานาธิบดีไบเดน ขออิสราเอลอย่าโจมตีภาคพื้นดินในเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา โดยไม่มีแผนที่จะปกป้องพลเรือนชาวปาเลสไตน์ที่รวมตัวกันอยู่ที่นั่น 


            กษัตริย์อับดุลลาห์ที่ 2 แห่งจอร์แดน เรียกร้องให้มีการหยุดยิงระยะยาวในฉนวนกาซา ซึ่งจะทำให้การสู้รบในปัจจุบันยุติลง หน่วยงานหลักของสหประชาชาติที่รับผิดชอบฉนวนกาซาจำเป็นต้องได้รับเงินทุนต่อไป หลังจากที่สหรัฐฯ และประเทศอื่นๆ ถอนการสนับสนุนเมื่อเดือนที่แล้ว ส่วนปฏิบัติการภาคพื้นดินโจมตีเมืองราฟาห์ ถือเป็นความเสียหายอย่างยิ่ง


            ก่อนหน้านี้ ทางการอียิปต์ เตือนว่า หากกองทัพอิสราเอล โจมตีเมืองราฟาห์ อาจส่งผลกระทบต่อข้อตกลงสันติภาพที่อียิปต์และอิสราเอลลงนามไว้นานกว่า 40 ปี


            อียิปต์มีความวิตกว่า การโจมตีชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาที่อาศัยอยู่ในเมืองราฟาห์ อาจทำให้มีผู้อพยพจำนวนมากหลั่งไหลเข้าสู่อียิปต์ ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่อียิปต์ไม่ต้องการให้เกิดขึ้น


 


#สหรัฐฯ


#จอร์แดน


#สงครามฉนวนกาซา


CR:Arab News,CNN,CNA


 
ข่าวทั้งหมด

X