อดีตนายกฯฟินแลนด์ ชนะ เลือกตั้งประธานาธิบดี รอบที่ 2 ฉิวเฉียด

12 กุมภาพันธ์ 2567, 17:34น.


          ฟินแลนด์จัดให้มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบที่ 2 เมื่อวานนี้ ซึ่งการนับคะแนนของคณะกรรมการการเลือกตั้งเสร็จแล้วร้อยละ 99.7 หลังการเลือกตั้งรอบแรกเมื่อวันที่ 28 ม.ค.ไม่มีผู้สมัครจากพรรคการเมืองใดได้คะแนนเกินร้อยละ 50 ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง คือ อดีตนายกรัฐมนตรีอเล็กซานเดอร์ สตับบ์ หัวหน้าพรรคเนชันแนล โคอะลิชเชิน ปาร์ตี้ (National Coalition Party) แนวคิดกลาง-ขวา ชนะนายเพ็คกา ฮาวิสโต หัวหน้าพรรคกรีน (Green Party)แนวคิดเสรีนิยมด้วยคะแนนร้อยละ 27.2 ต่อร้อยละ 25.8



          ซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างทางการฟินแลนด์ว่า นายสตับบ์ ชนะนาย ฮาวิสโตอย่างฉิวเฉียด ร้อยละ 51.6 ต่อ ร้อยละ 48.4 ในการเลือกตั้งเมื่อวานนี้ และนายฮาวิสโต ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้แล้ว สำหรับนายสตับบ์ เป็นนักการเมืองที่มีจุดยืนส่งเสริมการเข้าร่วมเป็นสมาชิกของกลุ่มสหภาพยุโรป(อียู)และเป็นสมาชิกในองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ(นาโต) อีกทั้งเป็นผู้สนับสนุนสำหรับยูเครน และมีจุดยืนที่แข็งกร้าวต่อรัสเซีย



         ก่อนหน้านี้ นายสตับบ์ประกาศตัวเป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง ภายหลังจากการนับคะแนนของคณะกรรมการการเลือกตั้งดำเนินการคืบหน้าร้อยละ 99.7 พร้อมกล่าวถึงชัยชนะครั้งนี้ว่า เป็นเกียรติยศอันยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของตนเอง



          ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ในฐานะประมุขคนใหม่แห่งรัฐ นายสตับบ์ จะรับผิดชอบเรื่องนโยบายด้านความมั่นคงและการต่างประเทศ รวมถึงจุดยืนต่อรัสเซีย ซึ่งมีชายแดนติดต่อกับฟินแลนด์ และสมาชิกนาโตได้อนุมัติให้ฟินแลนด์เป็นสมาชิกใหม่ของนาโตเมื่อเร็วๆนี้



#การเมืองฟินแลนด์

ข่าวทั้งหมด

X