ผู้นำอาร์เจนตินา ขอบคุณอิสราเอลช่วยตัวประกันสองสัญชาติสำเร็จ

12 กุมภาพันธ์ 2567, 16:15น.


          หลังกองกำลังป้องกันอิสราเอล(IDF)สามารถช่วยเหลือ 2 ประกันคือ นายเฟอร์นันโด ไซมอน มาร์มาน อายุ 60 ปีและนายหลุยส์ ฮาร์ อายุ 70 ปี ระหว่างปฏิบัติการพิเศษระหว่าง IDF กับสำนักงานตำรวจอิสราเอลในพื้นที่ทางตอนใต้ของเขตฉนวนกาซา คือเมืองราฟาห์เมื่อเช้าวันนี้ตามเวลาของประเทศไทย และปรากฏข้อมูลใหม่ในเวลาต่อมาว่า ทั้งสองคนเป็นบุคคลสองสัญชาติคือ อาร์เจนตินา-อิสราเอล



         ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า สำนักงานประธานาธิบดีอาร์เจนตินาโพสต์ข้อความทางแพล็ตฟอร์ม X ในวันนี้ว่า ประธานาธิบดีฮาเวียร์ มิเล ของอาร์เจนตินา ขอบคุณ IDF พร้อมสำนักงานความมั่นคงอิสราเอลและสำนักงานตำรวจอิสราเอลที่ร่วมปฏิบัติการช่วยเหลือตัวประกันทั้งสองคนสำเร็จในวันนี้



          นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลโพสต์ข้อความทางแพล็ตฟอร์ม X ว่า เฟอร์นันโด และหลุยส์ ขอต้อนรับกลับบ้านเรา พร้อมชื่นชมทหารอิสราเอลที่ปฏิบัติการอย่างกล้าหาญกระทั่งนำไปสู่การช่วยเหลือตัวประกันทั้งสอง พร้อมย้ำว่า อิสราเอลจะเดินหน้าบุกทางภาคพื้นดินในเขตฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่องไปจนกว่าจะมีชัยชนะในการปราบปรามกลุ่มฮามาส เป็นวิธีการที่อิสราเอลจะสามารถช่วยเหลือและพาตัวประกันทั้งหมดกลับบ้านโดยเร็ว



         องค์กรที่รณรงค์เรื่องการช่วยเหลือตัวประกันและติดตามผู้สูญหายชื่อ ฮอสเทจเจส แอนด์ มิซซิง แฟมิลี ฟอรัม(Hostages and Missing Families Forum) ของอิสราเอล เปิดเผยว่า ทั้งสองคนเป็นบุคคลสองสัญชาติ ถูกกลุ่มฮามาสบุกจับไปเป็นตัวประกันครบ 128 วันนับแต่บุกโจมตีอิสราเอล 7 ต.ค.2566



         ด้านพล.ร.ต.แดเนียล ฮาการี โฆษก IDF เปิดเผยว่า ปฏิบัติการลับของ IDF และสำนักงานตำรวจอิสราเอลเพื่อช่วยเหลือตัวประกันในเมืองราฟาห์เริ่มต้นเมื่อเวลา 01.49น.ของวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ระบุว่า แม้ว่าทหารอิสราเอลประสบกับการยิงปะทะจากกลุ่มฮามาส แต่พวกเขาสามารถเข้าช่วยเหลือตัวประกันสำเร็จ



          ในตอนแรก ทั้งสองคนถูกนำตัวไปยังสถานที่ปลอดภัยแห่งหนึ่งในเมืองราฟาห์ เพื่อให้ทีมแพทย์ตรวจสุขภาพในเบื้องต้นซึ่งแพทย์ระบุว่าทั้งสองคนมีสุขภาพดี ต่อมา ทั้งสองคนถูกนำตัวขึ้นเฮลิคอปเตอร์ของ IDF จากเมืองราฟาห์ไปยังศูนย์การแพทย์เชบา เมดิคอล เซ็นเตอร์ ในเมืองรามัท กัน ทางตะวันออกของเมืองเทลอาวีฟ อิสราเอล เพื่อตรวจสุขภาพโดยละเอียด



#อิสราเอล



#บุกช่วยตัวประกัน

ข่าวทั้งหมด

X