รมว.กต.ไทย ทวิภาคี ลาว ก่อนร่วมประชุม รมต.ต่างประเทศอาเซียน หารือสถานการณ์ในเมียนมา

29 มกราคม 2567, 09:46น.


             การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ที่เมืองหลวงพระบาง สปป.ลาว ในวันนี้(29 ม.ค.67)จะเป็นการประชุมของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเป็นครั้งแรกภายใต้การเป็นประธานอาเซียนของลาว นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุม ลาวจะแจ้งประเด็นสำคัญที่จะผลักดันในการเป็นประธานอาเซียนปี 2567 ภายใต้แนวคิดหลักอาเซียนที่จะเพิ่มการติดต่อและความเข้มแข็งให้กับอาเซียน


            ก่อนหน้านี้ นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า การประชุมดังกล่าวจะเป็นโอกาสให้ทุกประเทศหารือเพื่อร่วมกันกำหนดทิศทางการดำเนินงานของอาเซียนตลอดปี 2567 และประเด็นระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศที่อยู่ในความสนใจร่วมกัน ซึ่งขณะนี้กำลังมีการหารือในเรื่อง ASEAN Vision 2045 และสถานการณ์ในประเทศเมียนมา ซึ่งไทยจะใช้โอกาสนี้ในการยกประเด็นเรื่องการที่ไทยเริ่มมีการหารือกับฝ่ายเมียนมาในเรื่องการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมในเมียนมาเพิ่มขึ้น เพื่อให้เกิดประโยชน์ด้านมนุษยธรรมกับประชาชนในพื้นที่ นางกาญจนา กล่าวว่า ไทยพร้อมสนับสนุนลาวในการทำหน้าที่ประธานอาเซียนของลาวและช่วยผลักดันประเด็นที่เป็นผลประโยชน์ของไทยและอาเซียนด้วย


            นายปานปรีย์ หารือทวิภาคีกับนายสะเหลิมไซ กมมะสิด รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า ไทยสนับสนุนการเป็นประธานอาเซียนของ สปป.ลาว อย่างเต็มที่ โดยพร้อมสนับสนุนการปรับปรุงอาคาร VIP ที่ท่าอากาศยานนานาชาติวัดไต และการอำนวยความสะดวกให้แก่คณะผู้แทนประเทศต่าง ๆ ที่เดินทางผ่านไทยไปเข้าร่วมการประชุมที่ สปป. ลาว 




            ไทยและ สปป.ลาว จะร่วมมือกันใกล้ชิด ให้ความพยายามของอาเซียนในเรื่องเมียนมามีความคืบหน้า และ สปป.ลาว สนับสนุนข้อริเริ่มของไทยในการยกระดับการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประชาชนเมียนมาในบริเวณพื้นที่ใกล้ชายแดนไทย-เมียนมา ซึ่งสอดคล้องกับฉันทามติ 5 ข้อของอาเซียน


            นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันเกี่ยวกับการกระชับความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดน การส่งเสริมการเชื่อมโยงทางรถไฟระหว่างไทยกับ สปป.ลาว และการส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างไทยกับ สปป.ลาว และประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคด้วย


 


#ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน


#ลาว


#สถานการณ์เมียนมา


CR:ขอบคุณข้อมูล-ภาพ กระทรวงการต่างประเทศ Ministry of Foreign Affairs of the Kingdom of Thailand


 
ข่าวทั้งหมด

X