อังกฤษ ส่งเรือรบลำที่ 2 ไปลาดตระเวนในอ่าวเปอร์เซีย ปรามอิหร่านและพันธมิตร ไม่ให้โจมตีอิสราเอล

30 พฤศจิกายน 2566, 10:33น.


          จากสถานการณ์ในตะวันออกกลางมีแนวโน้มตึงเครียดมากขึ้น รวมถึงกรณีกบฏฮูตีของเยเมนปล้นเรือสินค้าของญี่ปุ่นและพยายามยิงขีปนาวุธโจมตีอิสราเอลหลายครั้ง



           บีบีซี รายงานอ้างนายแกรนท์ แชปส์ รัฐมนตรีกลาโหมของอังกฤษว่า กองทัพเรืออังกฤษส่งเรือรบลำที่ 2 คือ เรือพิฆาต เอชเอ็มเอส ไดมอนด์ (HMS Diamond) ไปยังอ่าวเปอร์เซีย ระบุว่า เรือเอชเอ็มเอส ไดมอนด์อยู่ระหว่างเดินทางมุ่งหน้าไปที่ตะวันออกกลาง เพื่อลาดตระเวนทางเรือร่วมกับเรือฟริเกต เอชเอ็มเอส แลงคาสเตอร์ (HMS Lancaster) ซึ่งเป็นเรือรบลำแรกที่ส่งไปยังอ่าวเปอร์เซียตั้งแต่ปีที่แล้ว พร้อมกับเรือกวาดทุ่นระเบิดของกองทัพเรืออีก 3 ลำ



          รัฐมนตรีกลาโหมของอังกฤษ ระบุว่า มีความจำเป็นที่อังกฤษจะต้องส่งเรือรบไปเสริมภารกิจลาดตระเวนทางเรือในอ่าวเปอร์เซียในระยะนี้ เพื่อรักษาความมั่นคงทางทะเล ป้องปรามการปล้น รักษาผลประโยชน์ของอังกฤษในตะวันออกลางให้ปลอดภัยจากเหตุความไม่สงบนับแต่กลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.66 และส่งสัญญาณถึงอิหร่านและพันธมิตร เช่น กบฏฮูตีของเยเมนและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ของเลบานอน ไม่ให้เข้ามาช่วยเหลือกลุ่มฮามาสในการสู้รบกับอิสราเอล



         ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯได้ส่งเรือรบเข้ามาในตะวันออกกลาง หลังเกิดเหตุการณ์สู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส รวมถึงส่งเรือบรรทุกเครื่องบินลำหนึ่งมาที่ตะวันออกของคลองสุเอซ ของอียิปต์ ไม่ห่างจากอิสราเอล และส่งเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่ 2 เข้ามาประจำการอยู่บริเวณตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เพื่อป้องปรามอิหร่านและพันธมิตร ซึ่งเป็นคู่ปรปักษ์กับอิสราเอล ไม่ให้ฉวยโอกาสโจมตีอิสราเอล ขณะสู้รบกับกลุ่มฮามาส หวั่นเกรงสงครามจะขยายวงกว้างทั่วทั้งภูมิภาค



#อังกฤษ



#ตะวันออกกลาง

ข่าวทั้งหมด

X