เปิดเงื่อนไข! ฮามาสปล่อยตัวประกัน แลกกับนักโทษที่อิสราเอลคุมตัวไว้-หยุดยิง

21 พฤศจิกายน 2566, 20:20น.


          สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงาน อ้าง กาตาร์ซึ่งเป็นคนกลางในการเจรจาเพื่อปล่อยตัวประกันจากการสู้รบระหว่างกลุ่มฮามาสกับอิสราเอล โดยหวังว่า จะสามารถประกาศข้อตกลงโดยเร็วที่สุดในวันนี้เพื่อปล่อยตัวประกันพลเรือนที่กลุ่มฮามาสจับตัวไปในการโจมตีเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม แลกกับการหยุดสู้รบชั่วคราว ข้อตกลงดังกล่าวสามารถประกาศได้โดยเร็วที่สุดในวันนี้ การปล่อยตัวนักโทษต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลอิสราเอล แต่ก็ไม่คาดว่าจะเป็นอุปสรรค โดยข้อตกลงประกอบด้วย



-ปล่อยตัวประกันผู้หญิงและเด็ก 50 คนที่กลุ่มติดอาวุธจับระหว่างการโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม เพื่อแลกนักโทษชาวปาเลสไตน์ จากหลัก 3 ต่อ 1 คือ นักโทษปาเลสไตน์ 3 คน ต่อตัวประกัน 1 คน เท่ากับจะมีนักโทษปาเลสไตน์ได้รับการปล่อยตัว 150 คน



-หยุดสู้รบชั่วคราว4-5วัน  ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่กลุ่มฮามาสยืนยันว่า การนำตัวประกันออกมาจะทำไม่ได้เลย หากไม่มีการหยุดยิงชั่วคราว รวมทั้งมีความเป็นไปได้ที่ อาจจะขยายเวลาออกไปมากกว่านี้เพื่อให้ตัวประกันได้รับการปล่อยตัวมากขึ้น



          ตัวประกันที่จะได้รับการปล่อยตัวนั้นมาจากหลายเชื้อชาติ และหนึ่งในนั้นที่ชาวอเมริกันหวังว่าจะได้รับการปล่อยตัวก่อนคือ อาบิเกล เอดาน เด็กชาวอเมริกันวัย 3 ขวบ ซึ่งเป็นตัวประกันชาวอเมริกันที่อายุน้อยที่สุดที่พ่อแม่ถูกกลุ่มฮามาสสังหาร และยังไม่ชัดเจนว่า จะมีพลเมืองอเมริกันอีกกี่คน (ถ้ามี) อยู่ในกลุ่มตัวประกัน 50 คนที่กลุ่มฮามาสปล่อยตัวในตอนแรก



          เงื่อนไขการหยุดรบชั่วคราว รวมถึง อิสราเอลจะต้องหยุดส่งโดรนสอดแนมเหนือฉนวนกาซาตอนเหนือเป็นเวลาอย่างน้อยหกชั่วโมงในแต่ละวัน



 



#ปล่อยตัวประกัน



#สงครามอิสราเอล



 



 

ข่าวทั้งหมด

X