ตำรวจไทยขยายผล ขอทานชาวจีน เชื่อมโยงค้ามนุษย์หรือไม่

21 พฤศจิกายน 2566, 18:49น.


          หลังมีการร้องเรียนพบกลุ่มชาวจีน สภาพร่างกายและใบหน้าผิดรูป นั่งขอทานริมทางในพื้นที่กรุงเทพฯ พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.น. และตำรวจสวัสดิภาพเด็กและสตรี เปิดเผยว่า เบื้องต้นตำรวจสืบสวนจนดำเนินคดีกับกลุ่มขอทานที่มีพฤติกรรมคล้ายกัน 6 คน ทั้งหมดมีสัญชาติจีน จากการสอบปากคำ 4 ใน 6 ผู้ต้องหา ให้การอ้างว่า บาดแผลตามร่างกายเกิดจากถูกไฟไหม้ที่ประเทศจีน ส่วนผู้ต้องหาท้องที่ สน.พญาไท และ สน.บางพลัด พบว่า เดินทางเข้ามาในไทยด้วยวีซานักท่องเที่ยว ระหว่างอยู่ไทยเงินหมด จึงเดินไปย่านเยาวราช และได้รับคำแนะนำให้มาเป็นขอทาน



          นอกจากนี้ ผู้ต้องหาท้องที่ สน.พญาไท ยังทำเรื่องขอเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งจนได้เปลี่ยนเป็นวีซานักศึกษา โดยให้การว่า นำเงินที่ได้จากการขอทานไปใช้จ่ายส่วนตัว



          ขณะที่ พ.ต.อ.ธีรศักดิ์ จันทราพิพัฒน์ ผู้กำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี กองบัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยแนวทางการสืบสวน พบว่าผู้ต้องหาไม่ได้เดินทางเข้ามาในไทยพร้อมกัน แต่มีบางคนอาศัยอยู่ในที่พักเดียวกัน ตำรวจอยู่ระหว่างหาความเชื่อมโยงว่าทั้ง 6 คน เข้าข่ายขบวนการขอทานข้ามชาติ หรือขบวนการค้ามนุษย์หรือไม่ โดยตรวจสอบทั้งล่ามแปลภาษา และผู้จัดส่งพาสปอร์ตให้ผู้ต้องหา อาจต้องใช้เวลาสืบสวนเนื่องจากหลักฐานทั้งหมดเป็นภาษาจีน



          สำหรับผู้ต้องหาทั้ง 6 คน ตำรวจได้ดำเนินคดีฐานความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมขอทาน โดยได้ผลักดันผู้ต้องหากลับประเทศแล้ว 1 คน ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างสอบปากคำภายในห้องกัก



          นายศราวุธ มูลโพธิ์ ผู้อำนวยการกองคุ้มครองสวัสดิภาพและเสริมสร้างคุณภาพชีวิต กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า การขอทานในประเทศไทยเป็นสิ่งผิดกฎหมาย สถิติที่ผ่านมาหลัง พ.ร.บ.ควบคุมขอทานประกาศใช้ตั้งแต่มี 2559 พบขอทานในประเทศไทยกว่า 7,000 คน ในจำนวนนี้เป็นขอทานคนไทยกว่า 4,000 คน คนต่างด้าวกว่า 2,000 คน ส่วนใหญ่เป็นกัมพูชาและเมียนมา รวมถึงพบคนจีนกว่า 80 คน ส่วนมาตรการป้องกันได้ร่วมกับตำรวจ และ กทม.จัดระเบียบพื้นที่ ไม่ให้มีขอทานตามริมถนน พร้อมประสานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตรวจเช็กการทางเดินทางเข้าประเทศอย่างเข้มงวด และขอความร่วมมือประชาชนอย่าสนับสนุน หรือให้เงินกลุ่มคนขอทาน เพราะเป็นการกระทำผิดกฎหมาย



 



#ขอทานชาวจัน



CR:กันจอมพลัง

ข่าวทั้งหมด

X