เกาหลีเหนือ ประกาศ ปล่อยดาวเทียมสู่วงโคจร 22-30 พ.ย.แจ้งญี่ปุ่น เฝ้าระวัง!

21 พฤศจิกายน 2566, 12:40น.


         บรรษัทกระจายเสียงเอ็นเอชเค รายงานอ้างนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่นว่า ญี่ปุ่นเตรียมเฝ้าระวังความมั่นคงในน่านน้ำทางฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก หลังเกาหลีเหนือ แจ้งให้ญี่ปุ่นทราบว่า เกาหลีเหนือจะปล่อยจรวดส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรในช่วงใดช่วงหนึ่ง ระหว่างวันที่ 22พ.ย.66 ถึงวันที่ 30 พ.ย.66  รัฐบาลญี่ปุ่น จะหารือกับสหรัฐฯ เกาหลีใต้และประเทศอื่นๆในเรื่องนี้ แม้เกาหลีเหนือจะอ้างว่ามุ่งปล่อยดาวเทียมสู่วงโคจร แต่การปล่อยดาวเทียมโดยใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าข่ายละเมิดมติคณะมนตรีความมั่นคงของสหประชาชาติ อีกทั้งอาจจะทำให้ประชาชนชาวญี่ปุ่นได้รับอันตรายจากชิ้นส่วนจรวดที่หล่นลงมาด้วย



        ทั้งนี้ เกาหลีเหนือ คาดว่า ชิ้นส่วนของจรวด อาจร่วงลงใน 3 พื้นที่หลักๆ คือ 2 แห่งในทะเลเหลือง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาหลีเหนือ และจุดที่ 3 คือ บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก ทางตะวันออกของฟิลิปปินส์ ซึ่งทั้งสามจุดอยู่นอกเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น แต่หน่วยยามชายฝั่งของญี่ปุ่นแจ้งเตือนเรือทุกลำในบริเวณน่านน้ำดังกล่าวให้ระวังอันตรายจากเศษชิ้นส่วนจรวดที่อาจหล่นใส่



         เจ้าหน้าที่ของญี่ปุ่น คาดว่า จรวดปล่อยดาวเทียมของเกาหลีเหนือ อาจแล่นเหนือจังหวัดโอกินาวา ทางภาคใต้ของญี่ปุ่น ขณะที่กองกำลังป้องกันตนเอง (SDF)ของญี่ปุ่น เตือนว่า พวกเขาจะยิงสกัดจรวดดังกล่าวทันทีในกรณีพบจรวดบินผ่านน่านฟ้าญี่ปุ่น พร้อมกำชับให้เรือรบของกองกำลังป้องกันตนเองทางเรือของญี่ปุ่นประจำทะเลจีนตะวันออก และจุดอื่นๆในน่านน้ำของญี่ปุ่นเตรียมเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง โดยเรือรบดังกล่าวล้วนแต่ติดตั้งระบบเรดาร์และอาวุธที่สามารถติดตามและยิงสกัดขีปนาวุธพิสัยไกล



        นอกจากนั้น มีการติดตั้งระบบยิงสกัดขีปนาวุธจากภาคพื้นดิน(PAC-3 interceptor systems)ที่ติดตั้งในจุดต่างๆในเมืองนาฮา และบนเกาะอีกหลายแห่งของจังหวัดโอกินาวา โดยกองกำลังทางภาคพื้นดินของ SDF เตรียมส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปช่วยเหลือประชาชนในกรณีมีชาวบ้านได้รับบาดเจ็บจากชิ้นส่วนขีปนาวุธหล่นใส่ นับเป็นความพยายามครั้งที่ 3 ของเกาหลีเหนือในการปล่อยจรวดส่งดาวเทียมสู่วงโคจร หลังล้มเหลว 2 ครั้งในเดือนพฤษภาคมและสิงหาคม



 



#ญี่ปุ่นพร้อมรับมือ



#เกาหลีเหนือ



#เตรียมปล่อยดาวเทียม

ข่าวทั้งหมด

X