ประท้วง! ญาติตัวประกัน เดินออกจากห้องประชุม ไม่พอใจอิสราเอล ช่วยช้า ไม่มีแผนชัดเจน

21 พฤศจิกายน 2566, 10:42น.


           บีบีซี รายงานว่า เมื่อวันที่ 20 พ.ย.66 ตัวแทนครอบครัวของตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสจับไปเมื่อวันที่ 7 ต.ค.66 พบกับคณะรัฐมนตรีชุดที่บริหารประเทศในภาวะสงครามของอิสราเอล รวมถึงนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แต่ญาติของตัวประกันบางคน ประท้วงด้วยการเดินออกจากห้องประชุม ไม่พอใจรัฐบาลอิสราเอลไม่มีแผนที่ชัดเจน



          ญาตินายทัล ไชมิ ตัวประกันชาวอิสราเอล วัย 41 ปี เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ช่อง 12 (Channel 12)ของอิสราเอลว่า การประชุมครั้งก่อนสมาชิกในคณะรัฐมนตรีชุดบริหารประเทศในภาวะสงคราม 2 คน คือ นายเบนนี แกนต์ซ รัฐมนตรีกลาโหม และนายกาดี ไอเซนคอต เสนาธิการกองทัพอิสราเอล เคยให้คำมั่นกับครอบครัวของตัวประกันว่า การช่วยเหลือตัวประกันเป็นภารกิจที่รัฐบาลอิสราเอลให้ความสำคัญที่สุด



         แต่ในการประชุมกับคณะรัฐมนตรีเมื่อวาน รัฐบาลกลับย้ำถึงเป้าหมายในการปราบปรามกลุ่มฮามาส มีความสำคัญเท่าๆกับการเจรจาให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกัน ขณะที่ครอบครัวของตัวประกันส่วนใหญ่เห็นว่า การเจรจากับกลุ่มฮามาสให้สำเร็จจนถึงขั้นที่กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันสำคัญที่สุด



         ขณะเดียวกัน มีสัญญาณเชิงบวกในเรื่องตัวประกันในระยะหลังๆมานี้จากนายไมเคิล เฮอร์ซอก เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำสหรัฐฯ ซึ่งพูดในทำนองเดียวกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯว่าใกล้จะบรรลุข้อตกลง ขณะเดียวกัน คณะเจรจาชาวกาตาร์ พูดในทำนองเดียวกันว่า การทำข้อตกลงปล่อยตัวประกันใกล้จะสำเร็จ เหลือเพียงรายละเอียดปลีกย่อยเล็กน้อย



        บีบีซีประเมินจากข้อมูลต่างๆที่ได้พูดคุยกับแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ทั้งสองฝ่ายอาจจะเจรจาให้มีการปล่อยตัวประกันแบ่งเป็นระยะๆ เช่น ปล่อยตัวประกันกลุ่มเล็กๆ ไม่กี่คน แลกกับข้อตกลงหยุดยิง ซึ่งถ้าหากข้อตกลงหยุดยิงยังมีผลบังคับ ไม่มีฝ่ายใดละเมิดข้อตกลง กลุ่มฮามาสอาจจะทยอยปล่อยตัวประกันมากขึ้นในระยะต่อๆไป



        แต่บางกระแสข่าวระบุว่าเงื่อนไขส่วนหนึ่งของข้อตกลงนี้คือ กลุ่มฮามาสขอให้อิสราเอลปล่อยตัวนักโทษหญิงและเยาวชนชาวปาเลสไตน์ที่ถูกขังในเรือนจำอิสราเอลแลกกับอิสรภาพของตัวประกันกว่า 200 ชีวิต ที่ผ่านมา กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกัน 2 ครั้งๆละ 2 คน รวม 4 คน โดยกลุ่มฮามาสส่งมอบตัวประกันดังกล่าวให้กับเจ้าหน้าที่กาชาดเพื่อนำตัวประกันไปยังชายแดนของอิสราเอล



 



#สงครามอิสราเอล



#ญาติตัวประกัน

ข่าวทั้งหมด

X