ยูทูป ระงับช่อง'รัสเซลล์ แบรนด์'นักแสดงตลกอังกฤษเหตุล่วงละเมิดทางเพศ

19 กันยายน 2566, 16:43น.


          บีบีซี รายงานอ้างโฆษกบริษัทยูทูป ผู้บริการแพลตฟอร์มวิดีโอชั้นนำของโลกว่า ยูทูป สั่งระงับบัญชีช่องยูทูปของรัสเซลล์ แบรนด์ นักแสดงตลกชื่อดังชาวอังกฤษวัย 48 ปี เพื่อไม่ให้มีรายได้จากโฆษณา หลังพบละเมิดนโยบายเรื่องหลักความรับผิดชอบสำหรับครีเอเตอร์ของยูทูป ระบุว่า ถ้ายูทูปพิจารณาเห็นว่า พฤติกรรม(ส่วนตัว)นอกเหนือการแพร่เนื้อหาทางแพลตฟอร์มของครีเอเตอร์ เป็นภัยต่อผู้ใช้,พนักงาน หรือระบบนิเวศสำหรับแพร่คลิปทางยูทูป บริษัทยูทูปพร้อมจะดำเนินมาตรการนี้ทันที เพื่อปกป้องผู้ใช้แพลตฟอร์มยูทูปคนอื่นๆให้ปลอดภัย



          ความเคลื่อนไหวของยูทูป มีขึ้นหลังตำรวจนครบาลกรุงลอนดอน อังกฤษได้รับทราบรายงานข่าวเชิงสอบสวนจากสื่ออังกฤษคือ หนังสือพิมพ์ซันเดย์ไทม์, นิตยสารเดอะไทม์ และรายการ ดิสแพตช์ส (Dispatches)ของสถานีโทรทัศน์แชนเนลโฟร์ (Channel 4) ซึ่งสัมภาษณ์ผู้เสียหายหญิงหลายคนที่กล่าวหานายแบรนด์ ล่วงละเมิดทางเพศในปี 2546 ต่อมาเมื่อวันหยุดสุดสัปดาห์ที่แล้ว มีผู้เสียหายรายอื่นๆเปิดโปงว่า เธอถูกนายแบรนด์ ข่มขืน และกระทำอนาจาร ระหว่างปี 2549-2556 รวมถึงผู้เสียหายคนหนึ่งกล่าวหานายแบรนด์กระทำอนาจารขณะที่เธออายุ 16 ปี ซึ่งที่ผ่านมา นายแบรด์ยังให้การปฏิเสธทั้งหมด



         มาตรการนี้ของยูทูปมีขึ้นหลังการแพร่คลิปจากการโชว์เดี่ยวเล่าเรื่องตลกขบขันในรายการแสดงชื่อ ไบโพลาไรเซชั่น(Bipolarisation)หรือโลกสองขั้ว ถูกยูทูป สั่งเลื่อนการเผยแพร่ชั่วคราวเมื่อเร็วๆนี้ ทั้งนี้ตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา แบรนด์ อดีต พิธีกรวิทยุและโทรทัศน์พยายามจะหากิจกรรมใหม่ๆมานำเสนอคลิปทางยูทูป เช่น โพสต์คลิปวิดีโอเรื่องความเชื่อทางศาสนา การเมือง และล่าสุดคือ คลิปเรื่องจานบินหรือ UFO ในปัจจุบัน เขามีผู้สมัครเป็นสมาชิกติดตามชม 6.6 ล้านคน



          ซารา แมคคอร์คอเดล ซีอีโอบริษัทคอร์คิว (CORQ) ผู้วิเคราะห์ตลาดสื่ออังกฤษ ระบุว่า ช่องยูทูปของนายแบรนด์ อาจจะทำรายได้จากโฆษณาเฉลี่ย 2,000-4,000 ปอนด์ (ราว 89,124 บาท ถึง 178,249 บาท)ต่อคลิป ไม่รวมรายได้จากข้อตกลงทางธุรกิจและสปอนเซอร์สนับสนุนอื่นๆที่ติดโฆษณาหลังฉาก



#ยูทูป



#ระงับช่องของนักแสดงอังกฤษ

ข่าวทั้งหมด

X