รัสเซีย-จีน เร่งหารือข้อขัดแย้งยูเครน ย้ำไม่มีทางสำเร็จ หากไม่แบ่งปันผลประโยชน์

19 กันยายน 2566, 16:10น.


          สำนักข่าวทาสส์ รายงานอ้างแถลงการณ์จากกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย หลังการประชุมระหว่างนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ในกรุงมอสโกในวันนี้ว่า นายลาฟรอฟและนายหวัง อี้ ย้ำว่า ความพยายามใดๆเพื่อคลี่คลายปมความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครนจะไม่มีทางสำเร็จ ถ้าทุกฝ่ายไม่พิจารณาเรื่องผลประโยชน์ของรัสเซีย หรือ ดำเนินการเจรจาสันติภาพโดยรัสเซียไม่มีส่วนร่วม



         แถลงการณ์ระบุว่า รัฐมนตรีต่างประเทศทั้งสองคนได้พูดคุยเรื่องสถานการณ์ในยูเครนในปัจจุบัน นอกจากนั้น นายลาฟรอฟ บอกกับนายหวัง อี้ ในเรื่องผลการเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการของนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ระบุว่า ประสบความสำเร็จอย่างมากในเรื่องการกระชับความสัมพันธ์รัสเซีย-เกาหลีเหนือ



         นายหวัง อี้ บอกกับนายลาฟรอฟในเรื่องการประชุมกับนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯที่ สาธารณรัฐมอลตาระหว่างวันที่ 16-17 กันยายน ซึ่งนายหวังได้บอกกับนายลาฟรอฟเรื่องหัวข้อต่างๆที่เขาหยิบยกมาพูดคุยกับนายซัลลิแวน



         ซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศจีนว่า แถลงการณ์จากประเทศจีนดูเหมือนจะพูดถึงการเยือนกรุงปักกิ่งของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียในเดือนหน้า โดยนายลาฟรอฟบอกกับนายหวัง อี้ว่า รัสเซียจะจัดเตรียมแผนการเยี่ยมเยือนของผู้นำระดับสูงระหว่างประเทศทั้งสอง



        ที่ผ่านมา ประเทศจีนแสดงตนเป็นผู้ไกล่เกลี่ยสันติภาพรัสเซีย-ยูเครน และมีความเป็นกลางในเรื่องปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศทั้งสอง แต่ชาติตะวันตกวิจารณ์ประเทศจีนให้การช่วยเหลือทางเศรษฐกิจแก่รัสเซียโดยอ้อม เช่น ซื้อน้ำมันดิบจากรัสเซีย อีกทั้งไม่เคยขอให้รัสเซียเพลามือลงในการทำสงครามกับยูเครน หรือขอให้รัสเซียถอนกำลังทหารออกจากยูเครน



#รัสเซียกับจีน



#ปูตินเยือนจีน 

ข่าวทั้งหมด

X