ประท้วงปิดถนน-เผายางรถในกรุงตริโปลี ลิเบีย เหตุไม่พอใจรัฐบาลติดต่อทางการทูตกับอิสราเอล

28 สิงหาคม 2566, 13:37น.


         ลิเบียและอิสราเอล ไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการ ขณะเดียวกัน ลิเบีย ซึ่งประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม รู้สึกเห็นอกเห็นใจชาวปาเลสไตน์ ซึ่งเป็นชาวมุสลิมด้วยกัน ซึ่งมีปัญหาขัดแย้งกับอิสราเอลในเรื่องดินแดนในเขตเวสต์แบงก์ บีบีซี รายงานว่า นายกรัฐมนตรีลิเบีย อับดุล ฮามิด บีเบห์ของลิเบีย มีคำสั่งพักงานและเตรียมสอบสวนนางนัจลา อัล-มันกุช รัฐมนตรีต่างประเทศลิเบีย หลังการพบกับนายเอลี โคเฮน รัฐมนตรีต่างประเทศของอิสราเอลเมื่อสัปดาห์ก่อน นอกรอบการประชุมซัมมิตแห่งหนึ่งในกรุงโรม อิตาลี สร้างความไม่พอใจให้กับชาวลิเบีย มีการประท้วงในกรุงตริโปลีและอีกหลายเมือง ผู้ประท้วงได้ปิดถนนหลายแห่ง เผายางรถยนต์ พร้อมโบกธงปาเลสไตน์



         กระทรวงการต่างประเทศของลิเบีย เปิดเผยว่า นางมันกุช ปฏิเสธที่จะประชุมกับคณะผู้แทนจากอิสราเอล ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า เผอิญว่า นางมันกุช ได้เจอนายโคเฮน และทักทายตามมารยาท ระหว่างเจอกันในสถานที่ประชุมแห่งหนึ่งที่กระทรวงการต่างประเทศของอิตาลีเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยทั้งสองฝ่ายไม่ได้นัดหมายเพื่อพบมาก่อน ระบุว่า การทักทายของรัฐมนตรีทั้งสองไม่มีการพูดคุยในเรื่องต่างๆอย่างมีรายละเอียด อีกทั้งไม่มีการทำข้อตกลง หรือปรึกษาหารือใดๆ พร้อมทั้งไม่มีการหารือเรื่องแผนฟื้นฟูสัมพันธ์การทูตกับอิสราเอล



          ที่ผ่านมา อิสราเอลพยายามจะสร้างสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับกลุ่มประเทศที่มีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวอาหรับและชาวมุสลิม รวมถึงลิเบีย ซึ่งมีทรัพยากร เช่น น้ำมันดิบจำนวนมาก ในปัจจุบัน ลิเบีย มีปัญหาด้านความมั่นคงมาหลายปี ประเทศถูกแบ่งการปกครองระหว่างรัฐบาลเฉพาะกาลของนายบีเบห์ในกรุงตริโปลี ซึ่งได้รับการยอมรับจากนานาชาติ กับคู่แข่งอีกฝ่ายหนึ่ง คือ พลเอกคาลิฟา ฮัฟตาร์ ผู้บัญชาการกองทัพลิเบีย ซึ่งควบคุมพื้นที่เมืองตอบรู๊กทางภาคตะวันออกของประเทศ



          หากอิสราเอลและลิเบีย ทำข้อตกลงฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูต อาจจะยิ่งเกิดปัญหาแยกแตกทางการเมืองมากขึ้น ที่ผ่านมา ลิเบียอยู่ในภาวะไร้ความมั่นคงมาตลอดแต่ฝ่ายต่อต้านโค่นล้มรัฐบาลพ.อ.โมฮัมมา กัดดาฟี อดีตผู้นำลิเบีย เมื่อ 12 ปีก่อน



#ประท้วงในลิเบีย

ข่าวทั้งหมด

X