ผู้ว่าการธนาคารกลางคนใหม่ของเลบานอน ประกาศแนวทางปฏิรูปเศรษฐกิจ เข้มงวดปล่อยกู้

04 สิงหาคม 2566, 12:37น.


          นายวาสซิม มานซูรี เข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางของเลบานอนแล้ว หลังจากที่นายริอัด ซาลาเม ลงจากตำแหน่ง ซึ่งนายมานซูรีเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งปฏิรูปการทำงานเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ



          ทั้งนี้ นายซาลาเมอยู่ในตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางเลบานอนมานานถึง 30 ปี ท่ามกลางปัญหาเศรษฐกิจ แต่ฝ่ายการเมืองไม่สามารถสรรหาผู้ว่าการฯ คนใหม่มาทำหน้าที่แทนได้ จนถึงเมื่อวันจันทร์ (31 ส.ค.66) ที่เขายื่นหนังสือลาออกอย่างเป็นทางการ ทำให้นายมานซูรี ที่เป็นรองผู้ว่าการฯ เข้ามารับตำแหน่งแทน เขากล่าวว่า จะทำหน้าที่รักษาการผู้ว่าการฯ ในระหว่างที่รอการแต่งตั้งผู้ว่าการฯ คนใหม่ โดยมีนโยบายในเบื้องต้น คือ การกำหนดข้อจำกัดที่มีความเข้มงวดในการให้กู้ยืม และควรทยอยยุติการระดมทุนทั้งหมด รวมถึงยุตินโยบายรักษาอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินท้องถิ่น ทั้งยืนยันว่า จะไม่ลงนามสนับสนุนทางการเงินของรัฐบาล ฉบับใดก็ตามที่เขาไม่เชื่อมั่น และมีการดำเนินงานที่อยู่นอกกรอบกฎหมาย



          สำหรับนายมานซูรี เคยเป็นทนายความและเคยเป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมายให้กับกระทรวงการคลังและรัฐสภาในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่อีกประเด็นหนึ่งที่ทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์กันก็คือ นายมานซูรี เป็นมุสลิมชีอะห์ ในขณะที่ตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางจะสงวนไว้สำหรับคริสเตียน



          ความล้มเหลวในการแต่งตั้งผู้ว่าการธนาคารกลางคนใหม่ ยังสะท้อนให้เห็นถึงการที่เลบานอนไม่มีทั้งรัฐบาลหรือประธานาธิบดีที่มีอำนาจอย่างเต็มที่ ทั้งไม่มีนโยบายทางเศรษฐกิจเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งก่อนหน้านี้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ มีความเห็นว่า วิกฤตเศรษฐกิจของเลบานอนรุนแรงขึ้นเนื่องจากการคัดค้านการปฏิรูปที่สำคัญ





#ธนาคารกลางเลบานอน



#วิกฤตเศรษฐกิจ

ข่าวทั้งหมด

X