พระเจ้าอยู่หัว พระราชทานเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุโกดังพลุระเบิดที่นราธิวาส

01 สิงหาคม 2566, 15:13น.


           พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรีร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญสิ่งของพระราชทานมอบแก่ประชาชนผู้ประสบภัยในพื้นที่ตำบลมูโนะ จากเหตุโกดังเก็บดอกไม้เพลิงระเบิด ที่โรงเรียนบ้านมูโนะ ตำบลมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส โดยองคมนตรีได้ประชุมติดตามสถานการณ์ความคืบหน้าในการให้ความช่วยเหลือประชาชน และเชิญสิ่งของพระราชทาน จำนวน 350 ชุด มอบแก่ประชาชน และเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน เหตุอัคคีภัย จากมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ แก่ญาติผู้เสียชีวิต จำนวน 5 คน คนละ 10,000 บาท



          องคมนตรีได้เชิญพระราชกระแสทรงห่วงใย ความว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้เชิญสิ่งของพระราชทานมามอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและเป็นกำลังใจให้สามารถผ่านเหตุการณ์นี้ไปได้ด้วยดี ทรงห่วงใยประชาชนที่ประสบภัย และทรงรับสั่งให้เตรียมความพร้อมติดตามสถานการณ์ต่าง ๆ เพื่อบรรเทาทุกข์ และสามารถให้การช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที



          ทั้งนี้ทรงให้ติดตามช่วยเหลือ ฟื้นฟูสุขภาพกาย สุขภาพใจ ของประชาชนที่ประสบภัยในพื้นที่บ้านมูโนะ พร้อมทั้งทรงพระราชทานกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ หน่วยงานทุกภาคส่วน ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ ขอให้ดำเนินการเร่งรัดให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนอย่างเต็มกำลังความสามารถ 



          ด้านนายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา แรงระเบิดทำให้เกิดความเสียหายบริเวณกว้าง มีผู้เสียชีวิต 11 คน อยู่ระหว่างพิสูจน์อัตลักษณ์ 2 คน ผู้บาดเจ็บ 209 คน บ้านเรือนเสียหาย 427 หลังคาเรือน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 1,935 คน รถยนต์ 39 คัน รถจักรยานยนต์ 15 คัน รถบรรทุก 6 ล้อ 1 คัน รถไถ 1 คัน รถจักรยาน 1 คัน โรงเรียน 3 แห่ง อบต.มูโนะ 1 แห่ง จังหวัดนราธิวาส จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์และศูนย์พักพิง มีผู้พักพิง 6 ครอบครัว 33 คน และจัดตั้งโรงครัวพระราชทาน อีกทั้งร่วมกับทุกภาคส่วน ประชาชนจิตอาสา ให้การช่วยเหลือประชาชนในด้านต่างๆ อย่างเต็มที่



          พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะ เดินทางลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์โกดังเก็บดอกไม้เพลิงระเบิด ที่ตลาดมูโนะ ตำบลมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส  พร้อมกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยประชาชน ซึ่งจากเหตุการณ์ครั้งนี้ได้มีการดูแลขั้นต้น การรักษาพยาบาลผู้ได้รับบาดเจ็บ การดำรงชีวิต ทั้งที่พักพิงและอาหาร ตั้งโรงครัวพระราชทาน และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ขอขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ทุกส่วนที่ช่วยเหลือดูแลประชาชน ขณะที่การดูแลผู้ที่ไม่มีที่อยู่อาศัยให้ดูแลต่อเนื่องจนกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ ส่วนกรณีผู้ได้รับบาดเจ็บขอบคุณหน่วยงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส โดยเฉพาะทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต หรือทีม MCATT



          ด้านการช่วยเหลือเยียวยาจากหน่วยงานต่าง ๆ ตามระเบียบที่กำหนด กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส จัดเจ้าหน้าที่เป็นการเฉพาะเพื่อทำหน้าที่ดูแลเพื่อให้สามารถจ่ายเงินเยียวยาตามสิทธิ ถูกต้องตามระเบียบ สิ่งสำคัญเรื่องของการฟื้นฟู สามารถใช้งบประมาณจาก ปภ. ฝากเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณ ย้ำเป็นไปตามระเบียบแต่ต้องคำนึงถึงการที่สามารถซ่อมแซมได้ โดยบูรณาการงบประมาณที่มีกับชุดช่าง ทหาร ตำรวจ นักเรียนอาชีวะ ท้องถิ่น ส่วนการใช้งบประมาณจากกองทุน สำนักนายกรัฐมนตรี ให้เร่งสำรวจและแจ้งข้อมูลโดยเร็ว เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนต่อไป



          จากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะ ได้เดินทางไปยังศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ณ บริเวณสถานที่เกิดเหตุ เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจประชาชนและเจ้าหน้าที่ เยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บซึ่งพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก และประชาชนที่พัก ณ ศูนย์พักพิง สนามกีฬามูโนะ ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร



 



#โกดังพลุระเบิด



#พระราชทานความช่วยเหลือ



 

ข่าวทั้งหมด

X