MEA เปิดตัวสถานีอัดประจุไฟฟ้าความแรงสูงสำหรับรถอีวี EV Super Charge เตรียมเพิ่มเป็น 600 หัวชาร์จ ปี 70

21 กรกฎาคม 2566, 09:41น.


          นายวิลาศ เฉลยสัตย์ ผู้ว่าการ MEA หรือ การไฟฟ้านครหลวง เป็นประธานในพิธีเปิดสถานีอัดประจุไฟฟ้า MEA EV Super Charge ที่การไฟฟ้านครหลวง สำนักงานใหญ่ คลองเตย โดยระบุว่า MEA ให้ความสำคัญในการร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  จึงมุ่งมั่นศึกษาและพัฒนาระบบสถานีอัดประจุไฟฟ้าในพื้นที่ของ MEA คือ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ  เพื่อรองรับผู้ที่จะซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้งาน  ซึ่งมีแนวโน้มจะเพิ่มจำนวนมากขึ้น คาดว่าภายในปี 2580 จะมีผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากกว่า 6.6 ล้านคัน MEA จึงพัฒนาสถานีอัดประจุไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งล่าสุด วันนี้ (21 ก.ค.)  ก็เปิดตัว สถานีอัดประจุไฟฟ้า MEA EV Super Charge จำนวน 2 เครื่อง  6 หัวชาร์จ  ที่สามารถจ่ายกำลังไฟฟ้ารวมสูงสุด 142 กิโลวัตต์ ตั้งอยู่ใจกลางเมืองที่การไฟฟ้านครหลวง สำนักงานใหญ่ คลองเตย เพื่อให้ผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้ามีทางเลือกมากขึ้น







         ด้านนายจาตุรงค์ สุริยาศศิน รองผู้ว่าการ MEA อธิบายว่า สถานีอัดประจุไฟฟ้า  MEA EV Super Charge จะรองรับหัวชาร์จแบบ DC Quick Charger 2 หัวชาร์จ และแบบAC Type 2 จำนวน 1 หัวชาร์จ  รวมทั้งสิ้น 6 หัวชาร์จ  ซึ่งจะทำให้ MEA มีสถานีอัดประจุไฟฟ้า 35 สถานี และมีหัวชาร์จทั้งสิ้น 144 หัวชาร์จ  ซึ่งภายในสิ้นปี 2566 จะเพิ่มจำนวนขึ้นเป็น 244 หัวชาร์จ และภายในปี 2570 MEA จะมีหัวชาร์จเพิ่มขึ้นถึง 600 หัวชาร์จ  รวมทั้งในอนาคต Super Charge จะสามารถรองรับการเชื่อมต่อกับระบบ Solar PV และ Battery Storage  เพื่อเป็นต้นแบบในการขยายศักยภาพเครื่องอัดประจุไฟฟ้าในสถานที่อื่น ๆ ต่อไป  ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น





          นอกจากนี้ MEA กำลังพัฒนาระบบ EV Data Roaming  แชร์ข้อมูลกับผู้ประกอบการสถานีอัดประจุพลังงานรายใหญ่ ซึ่งขณะนี้มีในประเทศไทยประมาณ 13 ราย  แต่ละรายก็จะมีแอปพลิเคชันเป็นของตัวเอง ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชันของผู้ประกอบการรายนั้นๆ มาใช้  ทำให้ไม่สะดวก  แต่เมื่อ MEA พัฒนาระบบ EV Data Roaming ก็จะทำให้ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า สามารถใช้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้าที่ไหนก็ได้ ผ่าน MEA EV Application โดยไม่ต้องเปลี่ยนแอปพลิเคชันให้วุ่นวาย  รวมทั้งยังสามารถค้นหาสถานีอัดประจุไฟฟ้าที่ใกล้เคียง สามารถจ่ายค่าบริการข้ามเครือข่ายได้ คาดว่าจะสามารถเปิดให้ใช้บริการได้ภายในเดือนธันวาคมนี้





          MEA ยังออกแบบระบบบริหารจัดการพลังงาน สำหรับสถานีอัดประจุไฟฟ้า  MEA Smart Charging System ที่สามารถควบคุมการใช้งานพลังงานภายในสถานีอัดประจุไฟฟ้าในแต่ละช่วงเวลา โดยเชื่อมโยงกับระบบตรวจประเมินการใช้โหลดของหม้อแปลงไฟฟ้า หรือ Transformer Load Monitoring (TLM) เพื่อป้องกันปัญหาการจ่ายไฟฟ้าเกินพิกัดของหม้อแปลงไฟฟ้า และช่วยในการบริหารจัดการระบบจำหน่ายอย่างมีประสิทธิภาพ  และออกแบบระบบ PLUG ME EV ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ MEA คิดค้นขึ้น เพื่อประสิทธิภาพการชาร์จ EV เชิงพาณิชย์ เหมาะสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการติดตั้งหัวชาร์จจำนวนมาก ซึ่งจะช่วยลดต้นทุน และประหยัดพื้นที่ เช่น การติดตั้งในคอนโดมิเนียม อพาร์ทเม้นท์ อาคารสำนักงาน รวมทั้งยังมีบริการนวัตกรรมทดสอบอุปกรณ์อัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า EV เพื่อสร้างมาตรฐานการใช้งานที่มีความปลอดภัย และในอนาคตยังมีแผนที่จะพัฒนาอุปกรณ์ทดสอบความเที่ยงตรงของเครื่องอัดประจุไฟฟ้า  ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการ  โดยจะมีทีม Key Energy Now by MEA หรือ KEN by MEA ซึ่งเป็นที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญ ให้บริการติดตั้งระบบไฟฟ้าสำหรับ EV Home Charger  เป็นการยกระดับความปลอดภัยจากมาตรฐานการติดตั้งทั่วไป รวมทั้งให้คำแนะนำโดยวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ และรับแจ้งปัญหาขัดข้องตลอด 24 ชั่วโมง





          สำหรับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า สามารถมาใช้บริการสถานีประจุอัดไฟฟ้า MEA EV Super Charge ได้ ที่การไฟฟ้านครหลวง สำนักงานใหญ่ คลองเตย  เข้าทางประตู 1 โดยมีค่าบริการหน่วยละ 7.50 บาท



#SuperCharge



#MEAEV



#เครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า



#การไฟฟ้านครหลวง

ข่าวทั้งหมด

X