พระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ รับ 'พลายศักดิ์สุรินทร์' ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์

04 กรกฎาคม 2566, 16:29น.


          นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ ซึ่งรัฐบาลไทยได้ส่งไปเป็นทูตสันถวไมตรี ณ สาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา เมื่อปี 2544 ทำหน้าที่อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุในงานประจำปีอย่างต่อเนื่อง โดยได้ป่วยด้วยอาการขาหน้าซ้ายงอไม่ได้และมีฝีขนาดใหญ่ที่ด้านหลังจำนวนสองแห่ง ทำให้รัฐบาลไทยได้นำช้างพลายศักดิ์สุรินทร์กลับมาเข้ารับการรักษา ณ สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง





          นายวราวุธ กล่าวต่อว่า ขณะที่ภาพรวมพลายศักดิ์สุรินทร์จะได้รับการรักษาและฟื้นฟูสภาพร่างกายอย่างเต็มที่จนกว่าจะหายขาด 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจากการตรวจของทีมสัตวแพทย์โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย สถาบันคชบาลฯ เบื้องต้นพบบริเวณขาหน้าซ้ายงอไม่ได้ ปัญหาเล็บและฝ่าเท้า แผลฝีที่สะโพกทั้ง 2 ข้าง และตาขวาเป็นต้อกระจก โดยต้องรอการวินิจฉัยอย่างละเอียดอีกครั้งหลังพ้นระยะกักกันโรค 30 วันก่อน โดยเฉพาะสุขภาพการบาดเจ็บภายในร่างกายเป็นอย่างไร แต่จากการสังเกตพฤติกรรรมมีกำลังใจดีและอารมณ์ดี เพราะอยู่ในที่สบายใจและได้พักผ่อนมากขึ้น เชื่อว่า ร่างกายจะค่อยๆฟื้นตัว ส่วนอาการบาดเจ็บบางอย่างอาจต้องใช้เวลารักษาค่อนข้างนานกว่าจะหายเป็นปกติ หลังใช้งานมานานกว่า 22 ปี เบื้องต้นยังไม่สามารถประเมินกรอบเวลาการรักษาได้



          ในขณะนี้ได้ประสานขอไปยังกระทรวงการต่างประเทศติดตามข้อมูลช้างไทยทุกเชือกที่ถูกส่งตัวไปทำหน้าที่ทูตสันถวไมตรีในต่างประเทศ ส่วนใหญ่พบว่าแต่ละประเทศมีศักยภาพในการดูแล



 



 



#พลายศักดิ์สุรินทร์



CR:ฝ่ายประชาสัมพันธ์กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ข่าวทั้งหมด

X