เปิดผลสอบพบ คนงานแจ้งระบบสัญญาณผิดพลาด ทำให้รถไฟ 3 ขบวนชนกันในอินเดีย

04 กรกฎาคม 2566, 16:00น.


          เหตุรถไฟ 3 ขบวนชนกันที่สถานีบาฮานากา บาซาร์(Bahanaga Bazar) ในเมืองบาลาซอร์ รัฐโอริสสา ทางภาคตะวันออกของอินเดียเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน มีคนเสียชีวิต 288 รายและมีผู้บาดเจ็บกว่า 1,000 คน ซึ่งคณะกรรมการด้านความปลอดภัยของรถไฟ(CRS)ของอินเดีย เปิดเผยผลการสอบสวนในวันนี้ ระบุว่า คนงานการรถไฟท้องถิ่น ซึ่งทำการซ่อมแซมที่กั้นทางรถไฟในอินเดียทำงานผิดพลาด โดยเชื่อมระบบสัญญาณอัตโนมัติเข้ากับรางรถไฟ อีกทั้งบกพร่องในเรื่องการสื่อสารในองค์กร ตลอดถึงขั้นตอนการปฏิบัติงาน ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางรถไฟครั้งร้ายแรงที่สุดของอินเดียในรอบ 20 ปี ตามการรายงานของรอยเตอร์



          อุบัติเหตุเกิดขึ้นเมื่อรถไฟโดยสารขบวนหนึ่งพุ่งชนกับรถไฟสินค้าอีกขบวนหนึ่งที่จอดอยู่ที่สถานี ทำให้รถไฟตกราง โดยตู้โดยสารบางส่วนจากรถไฟคันแรกตกราง พุ่งไปขวางอยู่บนรางรถไฟอีกเส้นหนึ่งซึ่งอยู่ใกล้กัน ขณะเดียวกัน รถไฟโดยสารขบวนที่สองซึ่งแล่นสวนทางกัน และแล่นบนรางรถไฟถูกต้อง พุ่งชนกับตู้โดยสารที่กีดขวางทางรถไฟอย่างแรง



           รายงานระบุว่า รถไฟชนกันในครั้งแรกเกิดจากการปรับเปลี่ยนระบบสัญญาณอัตโนมัติ ซึ่งพนักงานของการรถไฟดำเนินการซ่อมแซม เพื่อแก้ปัญหาอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยๆในบริเวณที่กั้นทางรถไฟ ซึ่งอยู่ไม่ห่างกัน เพิ่มเติมว่า การที่พนักงานของการรถไฟท้องถิ่นไม่มีอุปกรณ์วงจรไฟสัญญาณที่ได้มาตรฐาน ทำให้เกิดปัญหาบกพร่องในการเชื่อมต่อระบบสัญญาณ โดยพนักงานที่ซ่อมแซมพยายามจะตัดสัญญาณไฟจากระบบสัญญาณ เพื่อทำการซ่อมแบบออฟไลน์ แต่เกิดปัญหาผิดพลาด กลายเป็นแจ้งสัญญาณให้รถไฟโดยสารขบวนแรกสับรางผิด มาแล่นอยู่บนรถไฟอีกรางหนึ่งที่รถไฟสินค้าจอดอยู่ก่อนแล้ว



          สำหรับรถไฟอินเดียเป็นระบบรถไฟที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของโลก เป็นรัฐวิสาหกิจที่บริหารโดยคณะกรรมการบริหารรถไฟ อยู่ในกำกับดูแลของกระทรวงการรถไฟของอินเดีย



#อินเดีย



#ผลสอบเหตุรถไฟชนกัน

ข่าวทั้งหมด

X