จีน เรียกร้องทุกฝ่าย แก้วิกฤตยูเครน ห่วงเหตุโจมตีเขื่อน คาคอฟกา

07 มิถุนายน 2566, 20:40น.


          ซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างนายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนว่า ประเทศจีนแสดงรู้สึกห่วงใยเรื่องเหตุโจมตีเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำ คาคอฟกา ริมแม่น้ำดนีโปรในเมืองโนวา คาคอฟกา ทางภาคใต้ของยูเครนเมื่อคืนวันอังคาร โดยเฉพาะผลกระทบด้านมนุษยธรรม เศรษฐกิจ และผลกระทบด้านนิเวศ



          นายหวัง กล่าวว่า รัฐบาลจีนเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องใช้การเมืองเป็นแนวทางการหลักในการแก้ไขปัญหาวิกฤตในยูเครน และร่วมกันทำงานเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ในปัจจุบัน ขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับปัญหาความขัดแย้งในยูเครนทำตามกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ พร้อมทั้งทุกฝายให้การปกป้องความปลอดภัยสำหรับพลเรือนและระบบสาธารณูปโภคของฝ่ายพลเรือน



          ด้านกลุ่มสหภาพยุโรป(อียู)ประณามการที่รัสเซียโจมตีเขื่อนในยูเครนว่า เป็นมิติใหม่ของการก่ออาชญากรรมสงครามของรัสเซียในยูเครน ขณะเดียวกัน ยูเครนได้อพยพชาวบ้านหลายพันคนออกจากพื้นที่เสี่ยง ขณะเดียวกัน หลายฝ่ายแสดงความกังวลเรื่องผลกระทบด้านระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม หลังเหตุโจมตีเขื่อนเมื่อวันอังคาร



          ที่ผ่านมา ทั้งยูเครนและรัสเซีย ต่างกล่าวหาซึ่งกันและกันว่า เป็นฝ่ายโจมตีเขื่อน อีกทั้งไม่มีการแสดงหลักฐานพิสูจน์ว่าอีกฝ่ายเป็นผู้กระทำความผิด เบื้องต้น ยังไม่มีความชัดเจนว่า เขื่อนแตกเกิดจากมีฝ่ายใดจงใจโจมตีให้เกิดความเสียหาย เช่น ยิงปืนใหญ่โจมตี หรือว่า การแตกของเขื่อนเป็นผลจากรอยร้าวจากระบบโครงสร้างของตัวเขื่อนเอง



          ด้านประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกีของยูเครน กล่าวหา รัสเซียว่าต้องรับผิดทางอาญา ขณะเดียวกัน พนักงานอัยการของยูเครนอยู่ระหว่างการสอบสวนคดีนี้ในความผิดฐานทำลายล้างระบบนิเวศ (ecocide)ของยูเครน ขณะนี้หลายฝ่ายแสดงความเป็นกังวลเรื่องผลกระทบ เช่น อันตรายต่อชีวิตสัตว์ป่า ความเสียหายต่อพื้นที่เกษตรกรรม ย่านชุมชน ประปาที่ผลิตจากแม่น้ำลำคลองที่ถูกน้ำท่วม ตลอดถึงแหล่งน้ำปนเปื้อนสารเคมีอุตสาหกรรมและน้ำมันอาจจะรั่วไหลจากเขื่อนปนเปื้อนไปยังแม่น้ำดนีโปร



          ประธานาธิบดีเรเซฟ เทย์ยิป เออร์โดอันของตุรกี พูดคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียและประธานาธิบดีเซเลนสกีของยูเครน เสนอให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการระหว่างประเทศ เพื่อตรวจสอบสาเหตุการแตกของเขื่อนคาคอฟกาในยูเครน ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากองค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น) เพื่อให้เกิดความชัดเจนในเรื่องนี้



          ในการพูดคุยกับนายเซเลนสกี นายเออร์โดอัน ไม่ได้พูดเรื่องการจัดตั้งคณะกรรมการร่วม เพื่อตรวจสอบสาเหตุการแตกของเขื่อน แต่พูดเรื่องผลกระทบด้านมนุษยธรรมและผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมจากการโจมตีเขื่อนของรัสเซีย ที่ผ่านมา ตุรกีทำหน้าที่ผู้ไกล่เกลี่ยในการสู้รบรัสเซีย-ยูเครน



 



#โจมตีเขื่อนยูเครน



#จีนตุรกีหาทางแก้

ข่าวทั้งหมด

X