หุ้นร่วง! ก.ล.ต.สหรัฐ ยื่นฟ้อง 'Coinbase' แพลตฟอร์ตซื้อขายเงินดิจิทัลรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐ

06 มิถุนายน 2566, 21:44น.


          ราคาหุ้นของบริษัทคอยน์เบส โกลบอล อิงค์ (Coinbase Global Inc) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลใหญ่ที่สุดในสหรัฐ ร่วงลงอย่างหนักในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีท หลังสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐยื่นฟ้องราคาหุ้น Coinbase ร่วงลงร้อยละ 15.46 สู่ระดับ 49.63 ดอลลาร์



          ก่อนหน้านี้ SEC ได้ยื่นฟ้อง Coinbase ต่อศาลในกรุงนิวยอร์ก โดยกล่าวหาว่า Coinbase ได้ดำเนินธุรกิจโบรกเกอร์และแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลโดยไม่ได้รับอนุญาต และเรียกร้องให้ศาลมีคำสั่งให้ Coinbase ยุติการให้บริการดังกล่าวเป็นการถาวร ในคำฟ้องของ SEC ระบุว่า ธุรกิจโบรกเกอร์, แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล และโครงการ staking ของ Coinbase ได้ละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ และ Coinbase ได้ละเมิดกฎระเบียบเกี่ยวกับโครงสร้างบริษัท และหลีกเลี่ยงการเปิดเผยข้อมูลตามกฎหมายหลักทรัพย์ของ SEC เป็นเวลาหลายปี โดยพบว่า สินทรัพย์คริปโทฯ อย่างน้อย 13 รายการที่ Coinbase ให้บริการต่อลูกค้า ถูกจัดชั้นเป็น "หลักทรัพย์" ตามการพิจารณาของ SEC



           นอกจากนั้น  เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ได้ยื่นฟ้องบริษัท Binance นายจ้าว ฉางเผิง ซีอีโอ และเจ้าหน้าที่ดำเนินการของบริษัทดังกล่าว ในศาลระดับสหพันธรัฐที่กรุงวอชิงตัน ดีซี ด้วยความผิด “เครือข่ายหลอกลวง” (web of deception) เพื่อหลบเลี่ยงกฎหมาย โดยมีการตั้งข้อหา 13 ข้อหาที่ระบุว่า Binance โก่งปริมาณการซื้อขายเกินจริง โยกย้ายเงินทุนของนักลงทุน ล้มเหลวในการปิดกั้นชาวอเมริกันในการเข้าถึงแพลตฟอร์มการลงทุน และทำให้นักลงทุนเข้าใจผิดเกี่ยวกับการควบคุมการกำกับการซื้อขาย



            จากนั้นภายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา นักลงทุนแห่ถอนเงินประมาณ 790 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 2.75 หมื่นล้านบาท ออกจาก Binance แพลตฟอร์มซื้อขายเหรียญคริปโทที่ใหญ่ที่สุดของโลกในปัจจุบัน รวมถึงบริษัทสาขาในประเทศสหรัฐอเมริกา



          บริษัท Nansen ผู้ให้บริการวิเคราะห์ข้อมูลการลงทุนบนระบบบล็อกเชน ทวีตในวันดังกล่าวว่า มีการถอนเหรียญคริปโทออกจาก Binance มูลค่าถึง 778.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 2.7 หมื่นล้านบาท บนบล็อกเชนอีเธอเรียม



          ขณะที่ Binance.US ซึ่งเป็นบริษัทสาขาในสหรัฐ ก็มีการขึ้นทะเบียนการไหลออกของเงินทุนจำนวน 13 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 452 ล้านบาทเช่นกัน



          ก.ล.ต.สหรัฐอเมริกาเดินหน้า ประกาศฟ้องเหล่าผู้ประกอบการด้านคริปโตเคอร์เรนซีและเหล่าคนดังที่โปรโมตคริปโต เช่น Lindsay Lohan, Jake Paul และ Justin Sun แม้แต่ Coinbase เองก็ถูกเตือนว่าอาจฝ่าฝืนกฎหมายด้านหลักทรัพย์เช่นเดียวกัน



 



#ปราบคริปโต



#สหรัฐ



 

ข่าวทั้งหมด

X