อิหร่านเปิดตัว สถานทูตในกรุงริยาด ฟื้นความสัมพันธ์ ซาอุดิอาระเบีย

06 มิถุนายน 2566, 20:45น.


          กระทรวงการต่างประเทศอิหร่านประกาศว่าเดินหน้าทางการทูตกับซาอุดีอาระเบียในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะเป็นการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างประเทศให้กลับมามีปฏิสัมพันธ์ที่ดีอีกครั้งหลังจากตัดสัมพันธ์ทางการทูตมานานถึง 7 ปี นาสเซอร์ คานาอะนี โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่าน กล่าวว่า สถานเอกอัครราชทูตอิหร่าน ณ กรุงริยาด สถานกงสุลใหญ่ประจำนครเจดดาห์ และสำนักงานผู้แทนถาวรขององค์การความร่วมมืออิสลาม (OIC) จะกลับมาเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 6 และ 7 มิถุนายนนี้



          คานาอะนี กล่าวอีกว่า สถานเอกอัครราชทูตอิหร่าน ณ กรุงริยาด และสถานกงสุลใหญ่ประจำนครเจดดาห์ได้เริ่มดำเนินการเพื่อช่วยเหลือชาวอิหร่านที่มุ่งหน้าไปยังซาอุฯ เพื่อประกอบพิธีฮัจญ์ซึ่งมีกำหนดจะเริ่มต้นขึ้นในปลายเดือนมิถุนายนนี้



          ก่อนหน้านี้ในเดือนมีนาคม อิหร่านและซาอุฯ ได้มีความเห็นตรงกันที่จะสานสัมพันธ์ทางการทูตซึ่งกันและกัน โดยมีจีนเป็นคนกลางในการคืนดีกันครั้งนี้ที่ถือว่าเป็นการก้าวข้ามอุปสรรคครั้งสำคัญของภูมิภาคอาหรับ



           อิหร่านและซาอุดีอาระเบีย มีความสัมพันธ์ที่ระหองระแหงจากหลายปัจจัย อาทิ การแย่งชิงอิทธิพลในตะวันออกกลาง รวมถึงความแตกต่างทางนิกายของศาสนาอิสลามที่ชาวอิหร่านส่วนใหญ่นับถือนิกายชีอะห์



          ขณะที่ซาอุฯ วางตัวเป็นแกนนำนิกายสุหนี่ โดยซาอุฯ ตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่านในปี 2016 หลังจากผู้ประท้วงบุกโจมตีสำนักงานการทูตของซาอุฯ ในกรุงเตหะรานและเมืองมัชฮัดของอิหร่าน ระหว่างการประท้วงที่ปะทุขึ้นหลังจากมีการประหารชีวิตมุสลิมนิกายชีอะห์คนสำคัญ รวมถึงมุสลิมอีก 46 คนในซาอุฯ



 



 



#อิหร่าน



#ซาอุดีอาระเบีย



 

ข่าวทั้งหมด

X