ผู้นำอียู-นาโตประณามรัสเซียระเบิดเขื่อนยูเครน เข้าข่ายก่ออาชญากรรมสงคราม

06 มิถุนายน 2566, 17:38น.


          บีบีซี รายงานว่า นายชาร์ลส์ มิเชล ประธานสภายุโรปและนายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ประณามรัสเซียหลังยิงปืนใหญ่ระเบิดเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำ คาคอฟกา ริมแม่น้ำดานิโปรในเมืองโนวา คาคอฟกา ทางภาคใต้ของยูเครน เมื่อคืนนี้ ทำให้น้ำจากเขื่อนไหลเข้าท่วมบ้านเรือนหลายพันหลังคา โดยนายมิเชล ระบุทางทวิตเตอร์ว่าเขารู้สึกตกใจหลังเกิดเหตุโจมตีเขื่อนในยูเครน เป็นการทำลายระบบสาธารณูปโภคของพลเรือน เข้าข่ายก่ออาชญากรรมสงคราม



          นายมิเชล ระบุว่ากลุ่มสหภาพยุโรป(อียู)จะให้รัสเซียรับผิดชอบสำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการรุกรานยูเครน เพิ่มเติมว่าเขาจะเสนอให้ที่ประชุมผู้นำกลุ่มอียูซึ่งจะประชุมกันในกรุงบรัสเซลส์ เบลเยียมในวันนี้ หารือเรื่องแผนช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมของยูเครน



          ด้านนายสโตลเทนเบิร์ก ทวีตข้อความ ประณามรัสเซียที่โจมตีเขื่อนคาคอฟกาของยูเครน ว่าแสดงถึงความโหดเหี้ยมของรัสเซียหลังรุกรานยูเครน ระบุว่าชาวบ้านหลายพันคนเสี่ยงได้รับอันตรายจากน้ำท่วมและเกิดผลกระทบร้ายแรงด้านสิ่งแวดล้อม



          ด้านประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกีของยูเครน กล่าวหาทหารรัสเซียระเบิดเขื่อนเมื่อเวลา 02.50 น.ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น พร้อมสั่งอพยพประชาชนใน 80 เมืองและหมู่บ้านออกจากพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม แต่นายดมิตรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหา อ้างว่าเป็นการจงใจก่อวินาศกรรมโดยกองทัพยูเครน อีกทั้งสอดคล้องกับรายงานว่ายูเครนเริ่มยุทธการโต้กลับครั้งใหญ่เมื่อ 2 วันก่อนเพื่อชิงดินแดนคืนจากรัสเซีย เช่นเดียวกับนายกเทศมนตรีเมืองโนวา คาคอฟกา ซึ่งแต่งตั้งโดยรัสเซีย กล่าวหากองทัพยูเครนว่า เป็นฝ่ายระเบิดเขื่อนเอง เบื้องต้น บีบีซีไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลอย่างอิสระว่า ฝ่ายใดพูดความจริง



#อียูและนาโตประณามรัสเซียโจมตีเขื่อนยูเครน

ข่าวทั้งหมด

X