อินเดีย เผชิญปัญหา พิสูจน์ศพ จากรถไฟชนกันไม่ได้กว่า 100 ราย

06 มิถุนายน 2566, 17:10น.


          บีบีซี รายงานอ้างนายวิชัย อัมริต กูลันเก คณะกรรมการบริหารเทศบาลเมืองภุวเนศวร (Bhubaneshwar) เมืองเอกของรัฐโอริสสาทางตะวันออกของอินเดียว่า ผ่านมา 5 วัน หลังเกิดเหตุรถไฟ 3 ขบวน คือ รถไฟโดยสาร 2 ขบวน และรถไฟสินค้า 1 ขบวนชนกันในเมืองบาลาซอร์ รัฐโอริสสา ทางตะวันออกของอินเดีย เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว มีผู้เสียชีวิต 275 ราย มีคนบาดเจ็บกว่า 1,000 คน มีผู้โดยสารจากรถไฟโดยสารทั้ง 2 ขบวนกว่า 3,000 คน



         แต่เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลของรัฐโอริสสายังทำการพิสูจน์เอกลักษณ์ศพไม่เสร็จ โดยร่างของผู้ตายเกือบ 100 รายยังคงถูกเก็บไว้ในโรงพยาบาล 4 แห่งในเมืองภุวเนศวร เจ้าหน้าที่ยังไม่อนุญาตให้ญาติของผู้เสียชีวิตรับศพไปทำพิธีทางศาสนา จนกว่าการตรวจหลักฐานต่างๆรวมถึง DNA ของญาติของผู้ตาย จะเสร็จเรียบร้อยแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาส่งมอบศพผิดพลาด



          นายวิชัย กล่าวว่า จากฐานข้อมูลภาพถ่ายจากศพ จะเห็นสภาพศพส่วนใหญ่เสียหายมาก จนไม่สามารถจดจำใบหน้าของผู้ตายได้ ส่วนกรณีที่เกิดปัญหาเช่น มีมากกว่า 2 ครอบครัวมาติดต่อขอรับศพเดียวกัน เจ้าหน้าที่จะขอเก็บหลักฐานเช่น DNA จากญาติไว้เทียบกับศพ เพื่อช่วยให้ผู้เชี่ยวชาญของโรงพยาบาล พิสูจน์เอกลักษณ์ศพ ก่อนส่งมอบให้ครอบครัวของผู้ตายอย่างถูกต้อง โดยเจ้าหน้าที่จะเก็บศพไว้ที่โรงพยาบาลในช่วง 10 วันข้างหน้า รอให้ญาติของผู้ตายมาแสดงตัวและนำหลักฐานมาติดต่อขอรับศพ เช่น ที่โรงพยาบาลเมืองบาลาซอร์ (รัฐโอริสสา) นายมูฮัมหมัด นิซามุดดิน ปู่ของหลานชายที่ตาย 2 ราย คือ นายทัฟเซอร์ อันซารี อายุ 16 ปีและน้องชาย คือ ด.ช.เทาซิฟ อายุ 13 ปี ที่เดินทางพร้อมกับพ่อ ด้วยรถไฟขบวนโคโรมันเดล เอ็กซ์เพรสซึ่งประสบอุบัติเหตุ เดินทางไปยังโรงพยาบาลในเมืองบาลาซอร์ เพื่อตรวจรายชื่อและภาพของหลานทั้งสอง ซึ่งที่โรงพยาบาลติดป้ายชื่อไว้ พร้อมผู้ตายอื่นๆที่ข้างผนังของโรงพยาบาล



          จากการตรวจสอบรายชื่อผู้ตาย พร้อมทั้งภาพถ่ายของศพ นายนิซามุดดิน พบว่า นายทัฟเซอร์ ถูกติดป้ายหมายเลข 20 และด.ช.เทาซิฟ ติดป้ายหมายเลข 169 ซึ่งเขาสามารถจำใบหน้าของหลานทั้งสองคน แม้ว่าใบหน้าของผู้ตายมีบาดแผล ทำให้รูปทรงใบหน้าเปลี่ยนแปลงไปบ้าง  แต่เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลไม่อนุญาตให้ปู่คนนี้รับศพของหลานไป โดยเฉพาะศพของนายทัฟเซอร์ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแจ้งให้นายนิซามุดดินหรือปู่ทราบว่า มีอีกครอบครัวหนึ่งมายื่นหลักฐานแสดงตัวขอรับศพก่อนแล้ว แต่โรงพยาบาลยังไม่มอบศพให้เนื่องจากยังตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์ศพไม่เสร็จ



         เบื้องต้น เจ้าหน้าที่แนะนำให้เขาไปแจ้งเรื่องกับเจ้าหน้าที่ประชาสังคมของเมืองภุวเนศวรที่รับผิดชอบเรื่องการพิจารณาคำร้องขอรับศพจากญาติ พร้อมเอกสาร เช่น บัตรประชาชนและหลักฐานอื่นๆ เพื่อตรวจสอบให้แน่ใจว่าเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลส่งมอบศพให้กับญาติโดยไม่ผิดพลาด



#รถไฟชนกันในอินเดีย



#ญาตินำหลักฐานไปขอรับศพ

ข่าวทั้งหมด

X