สธ. ชี้ แพทย์ลาออก ชี้เป็นปัญหาสะสม เร่งแก้ไข แพทย์ทำงานหนัก 64 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

06 มิถุนายน 2566, 16:56น.


          ปัญหาขาดแคลนแพทย์ในระบบสาธารณสุข  น.พ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยอมรับว่าปัจจุบันแพทย์ในระบบของกระทรวงสาธารณสุข อยู่ในภาวะขาดแคลนจริง ปัจจุบันมีแพทย์ในกระทรวงสาธารณสุข 24,649 คน มีอัตราการรักษาผู้ป่วยแพทย์ 1 คนต่อคนไข้ 2,000 คน หากเปรียบเทียบกับอังกฤษ ซึ่งมีระบบสาธารณสุขคล้ายกับไทย และมีประชากรใกล้เคียงกัน อัตราแพทย์ของอังกฤษอยู่ที่แพทย์ 3 คนต่อคนไข้ 1,000 คนเท่านั้น



          ปัญหาบุคลากรทางการแพทย์ ไม่ใช่แค่แพทย์ แต่ยังมีวิชาชีพอื่นๆด้วย ทั้งพยาบาล ทันตแพทย์ นักรังสีการแพทย์ และวิชาชีพอื่นๆ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์แพทย์ในปัจจุบันจำนวนแพทย์ทั้งหมดมีประมาณ 50,000-60,000 คน เป็นแพทย์ในกระทรวงสาธารณสุข 24,649 คน หรือคิดเป็น ร้อยละ 48  แต่ภาระงานเราที่ดูแลคนในระบบหลักประกันสุขภาพฯประมาณ 45 ล้านคน จะเห็นว่า ร้อยละ 75-80 ของประชากร แต่มีแพทย์ในระบบแค่ร้อยละ 48 ตัวเลขนี้จึงเห็นภาระงาน



          แนวทางแก้ปัญหาเร่งด่วนกรณีแพทย์ทำงานนอกเวลา 64 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ให้แก้ปัญหาภายใน 3 เดือน  นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ส่วนใหญ่อยู่ในภาคอีสาน แพทย์จำนวนน้อยก็ทำให้ภาระงานมากขึ้น ส่วนเรื่องปัญหาอินเทิร์น กับสต๊าฟ ก็ต้องยอมรับว่าทำงานด้วยกันก็ย่อมมีปัญหา แต่เรามีการประเมินโดยแพทยสภา ร่วมกับ 36 ศูนย์แพทย์ของสธ. ส่วนการแก้ปัญหาก็จะมีการดำเนินการต่างๆ อย่างการโยกแพทย์ในรพ.ใกล้เคียงมาช่วยก็เป็นแนวทางหนึ่ง ซึ่งให้ผู้ตรวจราชการฯ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(นพ.สสจ.) ดำเนินการ



          ขณะเดียวกันการเพิ่มจำนวนแพทย์ติดปัญหาอย่างไร นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า การเรียนแพทย์ต้องใช้ความรู้ความสามารถ บางคนต้องใช้เวลา 8-9 ปี แต่บางครั้งก็หลุดระหว่างทางก็มี เพราะเราต้องการคนที่มีคุณภาพ  





          อย่างไรก็ตาม  เมื่อเทียบกับการผลิตแพทย์นั้น โดยข้อมูลตั้งแต่ปี 2561-2570 โดยการผลิตภาพรวมโดยกระทรวงอุดมศึกษาฯ ได้มีแผนผลิตแพทย์เพิ่มประมาณ 3,000 กว่าคน ซึ่งหากผลิตแบบนี้จนถึงปี 2570 จะมีแพทย์ทั้งหมด 33,780 คน ซึ่งมหาวิทยาลัยจะผลิตฝ่ายเดียวไม่ได้ ก็จะมีการผลิตร่วมกันทั้งหมด ทั้งโครงการผลิตแพทย์เพิ่ม ทั้งของกระทรวงสาธารณสุข โดยจะมีการทำงานร่วมกัน ซึ่ง สธ.จะทำหน้าที่ผลิตประมาณปีละ 1 พันกว่าคน โดยหากผลิตจนถึงปี 2570 จะได้ประมาณ 11,516 คน



          รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยอมรับว่ามีโรงพยาบาลในสังกัด 9 แห่ง อยู่ในภาวะ “Work Load” ซึ่งแพทย์ต้องทำงาน 64 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ถือว่าเป็นปริมาณงานที่หนัก เมื่อเทียบกับชั่วโมงงานของแพทย์ในโลก นับว่าทะลุเกินมาตรฐานที่กำหนดไว้ไม่เกิน 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เท่านั้น



          แผนการแก้ปัญหาแพทย์ขาดแคลน ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุข มีแผนผลิตแพทย์ให้เพียงพอ โดยในระยะเวลา 10 ปี ตั้งเป้าผลิตแพทย์ให้ได้ปีละ 3,300 คน และหารือสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือ ก.พ. ขอขยายอัตราการบรรจุแพทย์ ที่ผ่านมา ก.พ. ไม่ใช่อุปสรรคปัญหาของการขยายอัตราแพทย์



          นอกจากนี้ใช้มาตรการเพิ่มค่าตอบแทน มาตรการด้านสวัสดิการ มาตรการความก้าวหน้าในอาชีพ และมาตรการลดภาระงานของแพทย์ เพื่อเป็นแรงจูงใจให้แพทย์จบใหม่ ยอมอยู่ในระบบกระทรวงสาธารณสุขเพิ่มขึ้น รวมถึงอาจแก้ปัญหาโดยเปิดรับแพทย์จบเอกชน หรือแพทย์จบจากต่างประเทศเข้ามาเป็นลูกจ้างของกระทรวงฯ และบรรจุเป็นราชการในภายหลัง



          รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยังยืนยันว่าปี 2565 มีแพทย์ลาออกไม่ถึง 900 คน ตามที่มีแพทย์บางรายออกมาให้ข้อมูล โดยชี้แจงข้อมูลแพทย์ลาออกย้อนหลัง 10 ปี คือตั้งแต่ปี 2556-2565 มีแพทย์ลาออกเฉลี่ยเพียงปีละ 455 คน ไม่นับรวมกับแพทย์เกษียณ ซึ่งมีจำนวนปีละ 150-200 คน



 



 



#ขาดแคลนแพทย์



 



 

ข่าวทั้งหมด

X