เวนคืนที่ดิน! สิงคโปร์ พัฒนาสนามแข่งม้า เป็นโครงการที่อยู่อาศัย

06 มิถุนายน 2566, 15:30น.


          บีบีซี รายงานอ้างแถลงการณ์จากชมรมแข่งม้าแห่งสิงคโปร์(STC)ว่า จะจัดการแข่งม้านัดสุดท้ายในศึก แกรนด์สิงคโปร์โกลด์คัพ(Grand Singapore Gold Cup) ครั้งที่ 100 ในวันที่ 5 ตุลาคม 2567 หลังจัดแข่งรายการนี้มาแล้ว 181 ปี กระทรวงพัฒนาการแห่งชาติของสิงคโปร์ ซึ่งมีหน้าที่พิจารณาทบทวนเรื่องการสอยประโยชน์จากที่ดิน ซึ่งเป็นทรัพยากรที่มีจำกัดในสิงคโปร์ ต้องการจะเวนคืนที่ดินและนำที่ดินบริเวณสนามแข่งม้า ซึ่งมีพื้นที่ขนาด 750 ไร่ มาพัฒนาเพื่อประโยชน์สาธารณะ เช่น สวนนันทนาการและโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับเอกชน



          ทั้งนี้ สิงคโปร์เริ่มจัดแข่งม้าครั้งแรกในปี 2385 หรือ 181 ปีที่แล้วโดย วิลเลียม เฮนรี แมคโลด พ่อค้าชาวสกอตและผู้สนใจการแข่งม้าอื่นๆอีกหลายคน ร่วมก่อตั้งชมรมกีฬาสิงคโปร์ พัฒนาที่ดินที่น้ำท่วมขังในบริเวณสวนฟาร์เรอร์ พาร์ค ในย่านใจกลางสิงคโปร์ เป็นสนามแข่งม้า ต่อมาในปี 2467 จึงเปลี่ยนชื่อสนามแข่งม้าแห่งนี้ว่า ชมรมแข่งม้าแห่งสิงคโปร์(STC) เป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมทั้งชาวตะวันตก ตลอดถึงนักแข่งม้าชาวมาเลเซียและชาวจีนที่มีฐานะร่ำรวย



          จากนั้นในปี 2476 ชมรมแข่งม้าแห่งสิงคโปร์ได้ย้ายสนามแข่งม้าไปยังย่านบูกิต ติมาห์ ทางตะวันตกของสิงคโปร์เนื่องจากสนามแข่งม้าเดิมคับแคบเกินไป ไม่สามารถรองรับผู้ชมที่มีจำนวนมากขึ้น ต่อมา ชมรมแข่งม้าได้ย้ายสนามแข่งม้ามาที่ย่านกรันจี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของสิงคโปร์ในปี 2543 มีมูลค่าก่อสร้าง 500 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (หรือ 12,894 ล้านบาท) เป็นอัฒจันทร์สูง 5 ชั้น รองรับผู้ชม 30,000 คน แต่ปรากฏว่า ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา เริ่มมีจำนวนผู้ชมลดลงอย่างต่อเนื่อง



#สิงคโปร์



#จัดแข่งม้านัดสุดท้ายปีหน้า



#โครงการที่อยู่อาศัย

ข่าวทั้งหมด

X