เรืองไกร ย้ำ ให้กกต. ตรวจสอบ ปมถือหุ้น ไอทีวี ของหัวหน้าพรรคก้าวไกล

06 มิถุนายน 2566, 14:13น.


          นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพิ่มเติมเป็นครั้งที่ 7 กรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ถือหุ้นไอทีวี โดยเปิดเผยว่า ขณะนี้มีการให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ไปในทิศทางต่างๆ ตรงข้อเท็จจริงบ้าง ไม่ตรงบ้าง เบี่ยงเบนข้อกฎหมายบ้าง ซึ่งเป็นความเห็นที่ตนไม่ได้ว่าอะไร แต่คิดว่าคงไม่ได้เข้าไปสู่สำนวนของ กกต.เท่าใดนัก



          โดยขอให้ กกต.ตรวจสอบเรื่องการโอนหุ้นที่เกิดขึ้นภายหลัง ซึ่งตนไม่ทราบวัตถุประสงค์ เพราะคงไม่ทำให้การสมัคร ส.ส. หรือการยอมรับเป็นบัญชีนายกรัฐมนตรีเสียไป เพราะเมื่อยื่นไปแล้วมีลักษณะต้องห้าม ถ้าศาลตัดสินว่านายพิธาถือหุ้นสื่อ นายพิธาจะหมดสิทธิเป็น ส.ส. และบัญชีนายกรัฐมนตรีด้วย ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง มาตรา 14 ที่ระบุว่าถ้ามีลักษณะต้องห้ามหรือไม่มีหนังสือยินยอมให้ถือว่าไม่มีการเสนอชื่อ จึงเป็นหน้าที่ของ กกต. ที่จะต้องสอบถามกรณีการนายพิธาขายหุ้น หากซื้อขายต้องส่งสำเนาการโอนหุ้น ซึ่งตาม พ.ร.บ.บริษัทจำกัดมหาชน 2535 หมวด 5 เรื่องผู้ถือหุ้นระบุชัดเจนว่าการโอนหุ้นต้องแจ้งใน 7-14 วัน หากไม่แจ้งจะถือว่าไม่ได้โอนหุ้น จึงสันนิษฐานว่าน่าจะโอนแล้ว และน่าจะโอนหลังจากที่ตนร้องตั้งแต่วันที่ 10 พฤษภาคม ที่ผ่านมา และเข้าให้ถ้อยคำต่อกกต.เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม



          จึงขอเรียกร้องไปยังนายพิธา ขอให้เปิดเผยข้อมูลต่อสื่อมวลชน หากยังไม่ได้โอนก็ตอบมาเลยว่ายังไม่ได้โอน ถ้าโอน ก็ขอให้แสดงหลักฐานว่าโอนแล้ว และจดแจ้งต่อบริษัทไอทีวีแล้ว



#ถือหุ้นสื่อ



#ก้าวไกล



#เลือกตั้ง66



แฟ้มภาพ



 

ข่าวทั้งหมด

X